Bài nhạc đã được chứng minh giảm stress căng thẳng hiệu quả nhất

Bài nhạc đã được chứng minh giảm stress căng thẳng

Cuộc sống hiện đại, bận rộn với guồng quay của công việc, gia đình khiến nhiều người bị căng thẳng, stress và lo lắng. Một món ăn tinh thần, giúp thư giãn tốt và hiệu quả đó chính là âm nhạc. Có khi nào bạn đặt ra câu hỏi rằng, tại sao các bản nhạc được chứng minh giảm stress căng thẳng mệt mỏi hiệu quả nhất hay không. Và để giúp các bạn hiểu rõ hơn thì hãy đọc ngay những chia sẻ ngắn gọn dưới đây, để tìm câu trả lời nhé.

>> Xem thêm các bài tin tức khác

 

Âm nhạc giúp giảm stress, căng thẳng mệt mỏi hiệu quả như thế nào?

Từ rất lâu, liệu pháp âm thành đã trở nên phổ biến hơn, và là cách thư giãn và phục hồi thể trạng tinh thần sức khỏe cho con người. Qua nhiều thế kỉ, các nền văn hóa đã sử dụng âm nhạc vào đời sống, là món ăn tinh thần không thể thiếu, góp phần nâng cao và cải thiện sức khỏe.

Và rất nhiều nhà thần kinh học đã nghiên cứu để sáng tác ra những bản nhạc giảm stress căng thẳng. Với sự nghiên cứu kĩ lưỡng, từ âm thanh hòa âm, sắp xếp cẩn thận nhịp điệu và tiếng bass để giúp làm chậm nhịp tim của người nghe, làm giảm huyết áp, giảm cortisol của hormone căng thẳng.

Hiệu quả của những bản nhạc giảm stress gần giống như một kẻ đánh lạc hướng trí não khiến cho người nghe bị phân tâm ở luồng suy nghĩ, để khám phá ra những cảm xác thư thái, dễ chiụ hơn.

Cảm giác lo âu có ảnh hưởng xấu và là nguy cơ nghiêm trọng về sức khỏe. Căng thẳng làm trầm trọng hơn hoặc gia tăng nguy cơ mắc các vấn đề sức khỏe như bệnh tim, béo phì, trầm cảm, các vấn đề tiêu hóa, bệnh suyễn và nhiều chứng bệnh khác….

Sóng não

Các nhịp điệu trong tiết tấu của âm nhạc, sẽ tác động vào sóng não tạo ra sự cộng hưởng trong đồng bộ nhịp đạp giúp thúc đẩy, nâng cao trạng thái.

Các nhịp điệu chậm rãi giúp não trở về trạng thái thiện, bình tĩnh, còn nhịp điệu tiết tấu nhanh sẽ mang tới âm hưởng sự tập trung, sắc nét hơn.

 

Nhịp tim và nhịp thở

Sự thay đổi ở sóng não sẽ tạo ra sự ảnh hưởng tới các chức năng khác trong cơ thể. Và cụ thể chính là nhịp tim và nhịp thở. Cho thấy, những bản nhạc có tiết tấu chậm hay nhanh thì nhịp tim cũng ảnh hưởng theo từng nhịp đập của sóng não. 2 yếu tố nhịp tim và nhịp thở sẽ kích hoạt phản ứng sự thư giãn. Và đây chính là lý do tại sao các bài nhạc đã được chứng minh giảm stress căng thẳng hiệu quả nhất.

Bài nhạc đã được chứng minh giảm stress căng thẳng

Trạng thái suy nghĩ

Âm nhạc được coi như một món ăn tinh thần, có thể điều khiển cảm xúc. Là liệu pháp có thể giúp tinh thần thoát khỏi sự lo âu, căng thẳng, trẩm cảm trong trạng thái.

Có lúc công việc và gia đình khiến tâm trí chúng ta tràn ngập trong lo âu, suy nghĩ, mệt mỏi nối tiếp nhưng chỉ cần nghe 1 bài nhạc với giai điệu nhẹ nhàng, thanh thoát sẽ khiến cảm xúc của ta được xua tan, thấy thư giãn hơn. Về sở thích âm nhạc với mỗi người sẽ khác nhau, bởi âm nhạc có nhiều loại hình khác nhau. Mỗi người quyết định lựa chọn những loại mà mình thích nghe và nghe phù hợp với tâm trạng.

Những bài nhạc thiền, nhạc không lời hay nhạc cổ điển sẽ là một lựa chọn mang lại tác dụng tốt để giúp giảm stress. Bởi tiết tấu chậm giúp điều hòa nhịp thở, nhịp tim và thư giãn tấm trí tích cực hơn.

Bài nhạc giảm stress căng thẳng

Sử dụng âm nhạc để giảm căng thẳng stress như thế nào?

Với mục đích chính là đánh lạc tâm trí thì các bài nhạc được chứng minh giảm stress căng thẳng hiệu quả nhất. Nhưng vấn đề để âm nhạc giúp giảm stress hiệu quả thì chúng ta không nên nghe nhạc vào thời điểm tinh thần căng thẳng cao độ. Cách tốt nhất là nên kết hợp âm nhạc với một số hoạt động thường ngày sẽ cho hiệu quả tốt hơn.

Ví dụ: Buổi sáng khi thức giấc hãy bắt đầu ngày mới với bản nhạc tươi vui để tinh thần phấn khởi, cho cả ngày dài với suy nghĩ tích cực. Một bài nhạc hay, yêu đời sẽ khiến cho tâm trạng tốt hơn.

Hay khi chạy bộ thể dục mỗi sáng, có thể đeo tai nghe với bài nhạc hào hứng cho tâm trạng phấn khởi hơn. Mệt nhưng mà vui.

Ngoài ra, để có tác động tích cực tới trí não, từ việc nghe âm nhạc thì hãy hát theo bài nhạc đó. Ca hát sẽ giải tỏa mọi cảm xúc trong lòng, sẽ giúp chuyển đổi tâm trạng tốt hơn. Hoặc có thể ngân nga hát trong khi tắm hoặc khi nấu ăn, hoặc trước khi đi ngủ.

Trong khi đang làm việc có thể nghe nhạc không lời, cũng có thể giúp bạn loại bỏ sự căng thẳng trong công việc, ở trong môi trường làm việc quá ồn ào.

Vào mỗi tối, thay vì dành thời gian lướt web, hay xem tivi thì hãy tạm ngưng việc đó lại, bật âm li và chọn bài hát karaoke để giải tỏa cảm xúc. Hoặc có thể ngả lưng trên chiếc ghế massage toàn thân với chức năng Bluetooth loa ngoài, vừa massage, xoa bóp toàn thân giảm đau nhức thể chất lại vừa kết hợp nghe nhạc thư giãn, với những bài nhạc yêu thích. Thư giãn, tĩnh tâm trong không gian riêng tư tại nhà.

Lựa chọn sử dụng ghế massage nhập khẩu nhật bản với chức năng Bluetooth tận hưởng sự thư giãn từ âm nhạc là hình thức chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhiều người áp dụng hiện nay.

ghế massage toàn thân Okazaki theo nhịp âm nhạc

Các bài nhạc được chứng minh giảm stress căng thẳng hiệu quả nhất

Chúng tôi thu thập và liệt 10 bài nhạc giảm stress căng thẳng hiệu quả theo nghiên cứu của các nhà khoa học Anh Quốc, bạn có thể search trên mạng vào doawload về máy tính hoặc nghe trực tuyến:

  • “Weightless” của Marconi Union
  • “Electra,” của Airstream
  • “Mellomaniac (Chill Out Mix),” của DJ Shah
  • “Watermark,” của Enya
  • “Strawberry Swing,” của Coldplay
  • “Please Don’t Go,” của Barcelona
  • “Pure Shores,” của All Saints
  • “Someone Like You,” của Adele
  • “Canzonetta Sull’aria,” của Mozart
  • “We Can Fly,” của Rue du Soleil (Café Del Mar)

Nhóm chuyên gia đã nghiên cứu phân tích hiệu quả của các bài hát này trong việc giảm căng thẳng stress. Tiến sĩ David Lewis-Hodgson của Mindlab International – người tiến hành nghiên cứu đã cho hay : Cho tới thời điểm hiện tại, bài nhạc Weightless tạo ra trạng thái thư giãn tuyệt vời cho người nghe hơn bất kỳ loại nhạc nào khác được thử nghiệm.  Kết quả thực tế, người nghe Weightless làm giảm 65% sự lo lắng của các tình nguyện viên và giảm 35% mức nghỉ ngơi sinh lý thông thường của họ. Weightless là bài nhạc giảm căng thẳng, thực sự rất hiệu quả.

Khoa học đã chỉ ra rằng, nếu muốn trí óc tinh thần và cơ thể hoạt động tốt thì cần dành thời gian nghỉ ngơi hợp lý. Trong đó, âm  nhạc chính là cách dễ dàng nhất để giảm áp lực, giải tỏa áp chế tinh thần.

Âm nhạc và thiền định là những liều thuốc bổ tinh thần không thể thiếu với mỗi người, cho cuộc sống của chính chúng ta. Chính bởi điều đó mà những bài nhạc được chứng minh giảm stress căng thẳng hiệu quả nhất. Hơn nữa, còn giúp phòng ngừa được các bệnh lý do tình trạng căng thẳng kéo dài.