Insomnia là gì? Phương pháp điều trị mất ngủ mãn tính

Giấc ngủ ngon nhờ ghế massage panasonic

Insomnia là gì? Có nghĩa là “mất ngủ”, trong tiếng Anh là “sleeping dificulties” khó ngủ, là một bệnh lý ảnh hưởng tới tinh thần, đời sống. Insomnia có nhiều trạng thái khác nhau như khó đi vào giấc ngủ, ngủ không sâu giấc, giấc ngủ chập chờn, tỉnh ngủ rồi khó ngủ tiếp.

Insomnia có thể khiến cho chất lượng giấc ngủ bị rút ngắn lại từ 4 – 48%. Hiện nay số lượng người mất ngủ trên thế giới chiếm khoảng 33% dân số.  Và hiện trạng Insomnia ở nữ giới cao hơn nam giới, đặc biệt ở độ tuổi mãn kinh. Tình trạng này xảy ra chủ yếu do thiếu hocmon, xuất hiện nhiều ở người cao tuổi.

>> Xem thêm các bài tin tức khác

Nguyên nhân gây nên tình trạng Insomia

  • Do thói quen, thái độ về giờ giấc từ nhỏ
  • Hay lo nghĩ, lo âu sợ sệt
  • Do tính di truyền từ cha mẹ
  • Mất ngủ tạm thời do thay đổi giờ giấc sinh học, múi giờ
  • Ngủ và thức không có thói quen, giờ giấc cố định
  • Đi làm nhiều ca thay đổi ngủ nghỉ khác nhau
  • Ngủ trưa quá nhiều
  • Suy nhược cơ thể
  • Viêm loét dạ dày, xuất huyết đường tiêu hóa …

Insomnia là gì? Phương pháp điều trị mất ngủ mãn tính

Các tình trạng Insomnia phổ biến hiện nay

Insomina nguyên phát (Primary insomnia)

  • Không rõ nguyên nhân (idiopathic): từ lúc nhỏ tuổi đã không có lý do chính xác
  • Tâm sinh lý (psycho-physiological): do bất thường trong khả năng thích ứng với điều kiện của hoàn cảnh, môi trường khác nhau
  • Nghịch lý (paradoxical): dù kết quả thử nghiệm (dùng máy đo ngủ – polysomnography) cho thấy kết quả chất lượng giấc ngủ ngon, nhưng khi thức dậy vẫn tự cho rằng bản thân mình bị mất ngủ

 

Insomnia thứ phát (secondary)

  • Do tinh thần căng thẳng, chịu áp lực nên ảnh hưởng mạnh tới thần kinh
  • Thói quen làm mất ngủ do ăn khuya, thay đổi giờ giấc làm việc, ồn ào …
  • Bệnh tâm thần
  • Do bệnh tật đau nhức, cơn đau gây mất ngủ, khó ngủ
  • Dùng thuốc và chất kích thích như bia, rượu, thuốc lá, cà phê ….

 

Tình trạng Insomnia diễn ra ở trẻ em

Hiện nay, với trẻ nhỏ do thiếu tính kỉ luật của người lớn như ăn uống, vui chơi không theo giờ cố định. Trẻ ngủ không đúng giờ, thức khuya chơi game, xem phim và chỉ ngủ khi cơ thể quá mệt.

Do tạo thói quen như sẽ không ngủ khi không được nghe nhạc, không được nghe tiếng hát ru, không được cầm đồ chơi….

Giấc ngủ là một động tác sinh lý tự nhiên, để cơ thể được nghỉ ngơi nên khi còn nhỏ, người lớn cần rèn luyện giấc ngủ để tạo thói quen sinh hoạt đúng giờ giấc. Trẻ nhỏ cần phải học cách cảm nhận một số dấu hiệu làm ngủ tự nhiên & tập theo dấu hiệu cho đúng giờ giấc.

Một số nghiên cứu gần đây cho hay, giấc ngủ của trẻ nhỏ sẽ ngủ ngon hơn nếu cha mẹ không tạo thói quen đu đưa hay vỗ về.

Với cha mẹ nên thực hiện theo chỉ dẫn về phương pháp ru con, trẻ sơ sinh ngủ thêm được 80 phút mỗi ngày. Và không nên chạm tới trẻ khi gần tới giấc ngủ & ngay cả khi trẻ khóc, cứ để cho con khóc ít nhất 5 phút.

Hầu như đa số các bậc cha mẹ đều than phiền rằng, tình trạng giấc ngủ của con không ngon, quấy khóc ảnh hưởng tới giấc ngủ của cả nhà. Điều này có thể dẫn tới bệnh trầm cảm với các mẹ sau sinh, tạo thêm áp lực tinh thần khi con cái ngủ không đủ giấc, ngủ không ngon …

Giấc ngủ với người lớn hay trẻ nhỏ vô cùng quan trọng.  Khi ngủ đủ giấc, ngủ sâu sẽ khiến cho cơ thể thêm nhiều năng lượng, tinh thần tươi vui hơn. Với người ít ngủ, khó ngủ tinh thần sẽ uể oải, kém sắc, cau có, sức khỏe yếu sút, hay mắc bệnh về suy nhược thần kinh….

Và chúng ta không nên quá lạm dụng vào thuốc an thần, cần tạo thói quen ăn uống ngủ nghỉ đúng giờ để hình thành đồng hồ sinh học cho cơ thể. Thường xuyên ăn thực phẩm giúp ngủ ngon hơn hay massage xoa bóp cơ thể cũng giúp cho cơ thể thấy thư giãn, xua tan đau nhức mệt mỏi để có giấc ngủ dễ dàng hơn.

Ghế massage Nhật Bản – Món quà sức khỏe báo hiếu song thân

Ghế massage nhật bản – hỗ trợ điều trị mất ngủ cho người già

Phương pháp điều trị mất ngủ mãn tính Insomnia tại nhà cùng ghế massage

Sản phẩm ghế massage nhật nội địa là một trong những thiết bị chăm sóc sức khỏe hiện đại, hiệu quả sử dụng tại nhà. Mỗi ngày dành thời gian 30 – 45 phút sử dụng ghế massage giúp tâm trí – cơ thể được chăm sóc toàn diện, có thể tránh được tình trạng Insomnia. Các chương trình massage, day ấn huyệt, miết … chuyên sâu tác động vào huyệt đạo trên cơ thể, tập trung vai cổ gáy, lưng, chân tay… để giúp cơ thể cảm nhận sự thư giãn, dễ chịu nhất. Từ đó giúp bạn dễ dàng đi vào giấc ngủ mỗi ngày. Giấc ngủ sâu, ngon giấc cho khiến cho tinh thần tươi tỉnh, nâng cao hiệu quả công việc…Sản phẩm này cũng được xem như phương pháp điều trị mất ngủ mãn tính hiệu quả.

Sản phẩm ghế massage toàn thân Nhật Bản được xem như bảo vật “trợ thủ đắc lực” trong nhà, tại các gia đình người Nhật. Tỉ lệ người già, dân số già tại nước này khá cao, nên mắc chứng Insomnia khá cao, do áp lực về tuổi tác, công việc. Thiết bị ghế massage giúp mọi người nhanh chóng lấy lại năng lượng, cân bằng sức khỏe cho con người một cách hiệu quả.

Bạn quan tâm tới thiết bị ghế massage nhật bản chính hãng nhập khẩu hãy liên hệ với hotline dưới đây, hoặc để lại sđt để được tư vấn sau ít phút. Có thể tới trực tiếp showroom Gia Dụng Việt tại 555 Thụy Khuê – Tây Hồ để trải nghiệm trực tiếp & chọn mua sản phẩm phù hợp nhất.