Chỉ số BMI là mức đánh giá giúp bạn biết được cơ thể đang ở tình trạng thừa cân, thiếu cân hay ổn định. Đây là chỉ số tính toán lượng mỡ trong cơ thể tính theo hướng dẫn của Tổ chức Y tế thế giới – WHO. Theo đó, bạn hoàn toàn có thể dựa vào chỉ số này và xây dựng kế hoạch ăn uống tập luyện để vóc dáng trở về mức bản thân mong muốn.

>>> Xem thêm: Tính lượng calo cần nạp vào cơ thể theo công thức nào?

Chỉ số BMI là gì? Công thức tính chỉ số BMI

Chỉ số BMI (viết tắt của Body Mass Index) là chỉ số khối cơ thể cơ thể được tính dựa trên tỉ lệ giữa cân nặng và chiều cao, áp dụng cho cả nam và nữ. Chỉ số này thường được dùng để đánh giá tình trạng sức khỏe và xác định cơ thể của một người nào đó đang thừa cân hay thiếu cân.

Công thức tính chỉ số BMI được áp dụng:

BMI = Cân nặng/ (Chiều cao)*2

Trong đó:

  • BMI là chỉ số khối cơ thể (kg/m2)
  • Cân nặng tính theo đơn vị kg
  • Chiều cao tính đơn vị mét (m)
Anh Bia So Do 3 Vong
Chỉ số BMI chuẩn cho bạn một thân hình đẹp

Một người có chỉ số BMI bình thường nằm trong khoảng 18,5 – 24,9 biểu hiện là một thân hình lý tưởng.

Chỉ số BMI quá cao hoặc quá thấp đều dẫn tới nguy cơ phát sinh nhiều bệnh lý và vấn để sức khỏe nghiêm trọng.

Phân loại mức độ béo gầy dựa theo chỉ số BMI

Với người Việt Nam, chỉ số BMI chuẩn dao động từ 18,5 – 22,9

Nếu chỉ BMI dưới 18.5 thì đây là dấu hiệu cho thấy bạn bị thiếu cân, cần tăng cường bổ sung dinh dưỡng cho cơ thể và tập thể dục nâng cơ.

Chỉ số BMI trên 23 biểu hiện sự thừa cân, cần chăm chỉ tập luyện và ăn uống hợp lý hơn.

Chỉ số BMI từ 23 – 24,9 chỉ số của tình trạng tiền béo phì, tiền đề cho nhiều bệnh nguy hiểm.

Dưới đây là bảng phân loại chỉ số BMI của Tổ chức y tế thế giới (WHO) và mức phân loại chỉ số của Hiệp hội đái đường các nước châu Á (IDI & WPRO) được dùng cho người châu Á.

Bang Chi So Bmi
Bảng phân loại chỉ số BMI

Cảnh báo khi chỉ số BMI quá cao

Hãy lưu ý đến bảng chỉ số BMI để xác định tình trạng sức khỏe cơ thể bạn. Khi chỉ số BMI tăng cao sẽ gây suy giảm sức khỏe chúng ta. Nhiều bệnh lý nghiêm trọng có liên quan đến tình trạng thừa cân hoặc béo phì như:

  • Bệnh xương khớp
  • Khó thụ thai, nghiêm trọng hơn là vô sinh
  • Bệnh về tim mạch, huyết áp
  • Bệnh đái tháo đường
  • Nguy cơ gây ra một số loại ung thư, đặc biệt dễ mắc ung thư buồng trứng
  • Tình trạng ngưng thở khi ngủ

Ngược lại nếu bạn có chỉ số BMI thấp sẽ gặp phải rất nhiều nguy cơ mắc các vấn đề liên quan đến tuần hoàn máu, suy giảm khả năng miễn dịch hay bệnh loãng xương.

Làm sao để có chỉ số BMI lý tưởng

Ăn uống khoa học

Áp dụng một chế độ ăn uống khoa học với đầy đủ dinh dưỡng là phương pháp cân bằng chỉ số BMI tốt nhất. Bạn cần hạn chế những thực phẩm dầu mỡ, các chất kích thích như rượu, bia, nước có ga, nội tạn động vật hay những đồ chiên rán để có chỉ số BMI tốt.

Chế độ ăn lành mạnh gồm nhiều vitamin, chất xơ từ rau quả, tinh bột tốt, protein sẽ giúp bạn có một cơ thể khỏe mạnh với ba vòng hoàn hảo không còn mỡ thừa.

Thuc Aet
Ăn uống lành mạnh để giữ dáng, đẹp da

>>>> Xem thêm: Tính lượng calo cần nạp vào cơ thể theo công thức nào?

Các bài tập phù hợp với cơ thể

Bên cạnh việc đảm bảo chế độ dinh dưỡng cần thiết thì vận động cơ thể thường xuyên cũng là yếu tố vô cùng quan trọng mang đến cho bạn những số đo tuyệt vời. 

Để kiểm soát cân nặng, bạn nên thiết lập một chương trình luyện tập dành riêng cho bản thân. Hay chỉ đơn giản là tham gia những hoạt động thể thao đơn giản như chạy bộ, đi bộ, yoga, cardio,…

Bằng sự chăm chỉ tập luyện mỗi ngày, hệ tuần hoàn sẽ làm việc hiệu quả hơn và đẩy lùi các bệnh tim mạch, thừa mỡ.

Ngoài luyện tập thông thường ra bạn cũng có thể sử dụng các thiết bị massage, chăm sóc sức khoẻ để giảm cân và tăng cơ săn chắc như: Máy massage bụng. Đây là dòng máy được tích hợp cơ chế rung massage, có khả năng hóa lỏng các mô mỡ bên trong cơ thể và đào thải chúng ra ngoài theo tuyến mô hồi. Máy đa năng có thể sử dụng ở mọi bộ phận và trả lại cho bạn vóc dáng thon gọn nhanh chóng.

Sinh hoạt điều độ

Khác với một con robot không biết mệt mỏi, con người chúng ta là một cơ thể sống cần được hồi sức sau một ngày dài làm việc, học tập. Vì vậy, để đảm bảo sinh hoạt điều độ, bạn cần ăn đúng và đủ bữa, ngủ đủ giấc để tránh rơi vào tình trạng stress.

Khi đã biết cách tính chỉ số BMI, bạn có thể điều chỉnh bằng cách thư giãn cơ thể. Sử dụng phương pháp matxa toàn thân sẽ giúp bạn tạm quên đi áp lực cuộc sống để có một sức khỏe dồi dào, giữ dáng và đẹp da.

Chi số BMI chỉ là một mức tham khảo để bạn biết được tình trạng cơ thể đang ở mức độ nào. Do đó, bạn không cần cố ép bản thân phải trở về con số trung bình bằng những cách giảm cân hay tăng cần không khoa học dẫn tới nhiều ảnh hưởng nghiêm trọng cho sức khỏe. Nếu đang ở ngoài mức chỉ số BMI bình thường, bạn chỉ cần điều chỉnh lại chế độ ăn uống của bản thân kết hợp với tập luyện thể dục thường xuyên để đưa cơ thể về tình trạng tốt nhất.

5/5 - (224 bình chọn)
Che Do Bao Hanh Gdv  

CÔNG TY TNHH TM GIA DỤNG VIỆT

Cơ Sở Miền Bắc:

SHOWROOM 1: 555 Thụy Khuê - Tây Hồ - Hà Nội

Hotline 24/7: 0989.88.66.860913.023.989 - 056.929.9999

SHOWROOM 2: 38 Đức Thắng - Bắc Từ Liêm - Hà Nội

Hotline 24/7: 0968.621.733 - 0913.023.989

SHOWROOM 3: 540 Thụy Khuê - Tây Hồ - Hà Nội

Hotline 24/7: 0989.88.66.86

-------------

Cơ Sở Miền Nam:

SHOWROOM 1: Số 137 Nguyễn Phúc Nguyên - Phường 10 - Quận 3 - TP.HCM(Liên Hệ trước Khi Qua Để Nhận Hỗ Trợ Tốt Nhất)

Hotline 24/7: 056.929.9999

Website: https://giadungviet.vn

showroom gia dung viet 2021
5/5 - (224 bình chọn)

Câu hỏi thường gặp (2)

Chỉ số BMI được tính theo công thức nào?

Chỉ số BMI được tính theo công thức:

BMI = Cân nặng/ (Chiều cao)*2

Chỉ số BMI thể hiện điều gì?

Chỉ số BMI thể hiện tỉ lệ cơ thể giữa chiều cao và cân nặng, được áp dụng cho cả nam và nữ. Chỉ số này dùng để đánh giá tình trạng sức khỏe và xác định cơ thể của một người nào đó đang ở tình trạng thừa cân hay thiếu cân.

  • Chỉ số từ 18,5 – 22,9: cơ thể ở trạng thái bình thường
  • Chỉ số dưới 18,5: trạng thái thiếu cân
  • Chỉ số từ 23 đến 24,9 trạng thái béo phì, cảnh báo nhiều bệnh nguy hiểm
Bình luận bài viết (0 bình luận)