Gãy xương là tình trạng khá nguy hiểm, cần được chăm sóc chu đáo và chú ý chế độ dinh dưỡng để vết thương được hồi phục an toàn. Tuy nhiên có rất nhiều người lần đầu tiên gặp phải tình trạng này, do đó không biết bị gãy xương nên ăn gì cho mau lành và phải kiêng ăn gìBài viết dưới đây sẽ giải đáp tất cả những thắc mắc trên.

Người bị gãy xương nên ăn gì cho mau lành

Thực phẩm nhiều canxi

Canxi là chất có vai trò quan trọng nhất trong việc duy trì chức năng của hệ xương khớp. Do đó thực phẩm chứa canxi là ưu tiên số một trong thực đơn hồi phục sức khỏe sau gãy xương của bạn. Người bệnh cần cung cấp đủ lượng canxi để vết gãy liền nhanh, giúp xương chắc khỏe đồng thời hạn chế nguy cơ thiếu xương, loãng xương.

Các loại thực phẩm chứa nhiều canxi được khuyên dùng là: cá hồi phomai, sữa tươi,  phô mai, sữa chua, đậu, các loại rau có màu xanh đậm, các loại hạt,… 

Caniii 1
Thực phẩm giàu canxi

Thực phẩm nhiều protein

Protein là thành phần không thể thiếu cho cấu trúc xương chắc khỏe. Cơ thể cần một lượng protein lớn hơn bình thường để xương nhanh hồi phục sau khi bị gãy xương. Một chế độ dinh dưỡng giàu protein có tác dụng đẩy nhanh khả năng trao đổi chất, kích thích sản sinh tế bào sụn để làm lành vết thương.

Những thực phẩm chứa protein tốt cho sức khỏe mà bạn nên ưu tiên sử dụng đó là thịt nạc, cá hồi, trứng, sữa, ngũ cốc, các loại đậu, bơ,… Lưu ý tránh dùng những loại protein làm tăng cholesterol, dễ gây béo phì và trì trệ chức năng của các bộ phận trong cơ thể.

Protein
Thực phẩm giàu protein

Thực phẩm giàu sắt và kẽm

Sắt giúp kích thích sản sinh collagen, góp phần tái tạo cấu trúc sương và hồi phục các tế bào bị tổn thương. Ngoài ra sắt giúp nhân số lượng tế bào hồng cầu để vùng bị thương nhanh chóng hồi phục. Các nguồn thực phẩm giàu chất sắt bao gồm thịt đỏ, gan, trứng, sữa, tiết,…

Bên cạnh đó, cần bổ sung kẽm để hỗ trợ vitamin D hoạt động hiệu quả cho canxi hấp thụ vào cơ thể tối đa. Từ đó, những tổn thương về xương được phục hồi nhanh chóng hơn.

Thực phẩm nhiều vitamin D

Vitamin D vô cùng cần thiết cho quá trình hấp thụ canxi của cơ thể. Đặc biệt với cơ thể người già, khả năng tự tổng hợp vitamin D không còn hiệu quả như đối với người trẻ tuổi. Do đó bổ sung các thực phẩm giàu vitamin vào thực đơn ăn uống hàng ngày là điều không thể bỏ qua. Kết hợp bổ sung vitamin D và canxi cũng giúp chúng ta phòng ngừa được nguy cơ thiếu xương, loãng xương, giòn xương.

Những cách để bổ sung vitamin D vào cơ thể bao gồm: hấp thụ qua da (phơi nắng trực tiếp) và qua con đường ăn uống (lòng đỏ trứng, gan, sữa, khoáng chất, thực phẩm chức năng,…).

Trái cây và rau xanh

Cơ thể sau gãy xương có thể bình phục nhanh chóng hơn bởi dưỡng chất từ trái cây và rau xanh. Nhóm chất này có vai trò thúc đẩy quá trình trao đổi chất, tái tạo tế bào.

Không những vậy, trong trái cây và rau xanh chứa rất nhiều chất xơ cùng vitamin, giúp hạn chế khả năng tích tụ mỡ thừa cho cơ thể khi bạn không thể vận động do chấn thương. Ăn nhiều rau quả cũng giúp bạn cảm thấy no lâu, sở hữu làn da sáng khỏe và trẻ đẹp.

Nguoi Bi Benh Gut Gout Nen An Gi01 Min 1
Bổ sung trái cây và rau xanh hỗ trợ hồi phục xương nhanh chóng

Gãy xương nên kiêng gì

Đồ uống có cồn

Theo lời khuyên của bác sĩ, người bị gãy xương không nên sử dụng các đồ uống chứa cồn và chất kích thích như bia, rượu, cocktail,…Bởi các chất này làm trì trệ hoạt động tái tạo tế bào, rối loạn hoạt động cơ thể và làm chậm quá trình hồi phục xương gãy. 

Bên cạnh đó chất kích thích khiến trạng thái tinh thần của bạn không tỉnh táo, khó có thể đảm bảo an toàn cho vết thương.

Chat Kich Thich 1
Rượu, bia, chất kích thích không tốt cho quá trình điều trị gãy xương

Hạn chế đồ uống cà phê

Sử dụng các thực phẩm chứa caffeine làm ức chế khả năng hấp thụ canxi và rối loạn chức năng hệ tiêu hóa. Vì vậy bạn cần tránh xa đồ uống chứa caffeine như cà phê, trà để xương hồi phục nhanh chóng.

Biện pháp phục hồi sau gãy xương

Sau khi bị gãy xương, bạn cần phải vận động cơ thể đúng cách để lưu thông khí huyết, giảm đau, giảm sưng và lành xương hiệu quả. Những biện pháp được chỉ định như sau:

  • Tập cử động khớp nhẹ nhàng: Co duỗi khớp nhẹ nhàng để phòng tránh nguy cơ co cứng khớp do nằm quá lâu
  • Tập duy trì cơ bắp
  • Tập đi: Khi vết thương đã hồi phục tương đối, bạn có thể sử dụng biện pháp vật lý trị liệu theo chỉ dẫn của bác sĩ hoặc dùng nạng để tập đi
  • Tập những hoạt động trong sinh hoạt thường ngày: Khi Không còn cảm thấy đau, người bệnh có thể thực hiện được những hoạt động như lên xuống cầu thang, bước qua bậc,…
  • Sử dụng máy massage cầm tay hoặc đai mát xa, đây là thiết bị vô cùng hữu ích với thiết kế gọn nhẹ, tự mình có thể mát xa cho mình và hơn thế nữa chế độ hồng ngoại kèm với rung làm lưu thông khí huyết tốt hơn, từ đó làm xương nhanh liền hơn. Tuỳ thuộc vào vị trí và xương bị gãy mà chúng ta có cách sử dụng phù hợp. Khi mới gãy xương thì chúng ta tránh đụng đến vị trí gãy để xương mau liền tuy nhiên chúng ta có thể massage những vị trí không ảnh hưởng. (VD gãy xương tay chúng ta có thể massage chân, đùi, bụng và tránh vị trí tay bị gãy)

Như vậy, khi bị gãy xương, người bệnh cần kiên trì luyện tập kết hợp với chế độ dinh dưỡng tập trung vào hệ xương khớp và nghỉ ngơi hợp lý. Mong rằng những thông tin trên có thể giúp bạn sớm hồi phục sức khỏe.

CÔNG TY TNHH TM GIA DỤNG VIỆT

Cơ Sở Miền Bắc:

SHOWROOM 1: 555 Thụy Khuê - Tây Hồ - Hà Nội

Hotline 24/7: 0989.88.66.86 - 0968.621.733 - 056.929.9999

-------------

Cơ Sở Miền Nam:

SHOWROOM 1: Số 137 Nguyễn Phúc Nguyên - Phường 10 - Quận 3 - TP.HCM(Liên Hệ trước Khi Qua Để Nhận Hỗ Trợ Tốt Nhất)

Hotline 24/7: 056.929.9999

Website: https://giadungviet.vn

showroom gia dung viet 2021
Hỏi và đáp (0 bình luận)