Khó thở khi nằm là một triệu chứng dễ gặp trong lúc ngủ, đặc biệt đối với những người mắc bệnh béo phì và tiểu đường có nguy cơ rất cao. Để điều trị dứt điểm tình trạng này, trước tiên cần xác định nguyên nhân gây ra tình trạng khó thở khi nằm là gì. Tất cả sẽ được giải đáp trong bài viết dưới đây của GDV Sport.

>>>> Xem thêm: Rối loạn giấc ngủ là gì? Nguyên nhân – Triệu chứng – Phân loại – Cách điều trị

Nguyên nhân gây ra tình trạng khó thở khi nằm

Do vấn đề bệnh lý

Khó thở khi nằm chủ yếu xuất phát từ bệnh lý của cơ thể, khởi phát là sự tái phân phối dịch từ hệ tuần nội tạng và phần chi dưới rồi trở về hệ tuần hoàn trung tâm. Những người bị suy giảm chức năng thất trái, quá trình bơm máu về tim không hiệu quả dẫn đến tăng áp lực mao mạch phổi. Nghiêm trọng hơn có thể dẫn đến phù phổi và khó thở thơ nằm là điều xảy ra tất yếu.

Ngoài ra một số bệnh lý sinh ra hiện tượng khó thở khi nằm có thể kể đến như: 

  • Phù nề ở thành phế quản:  Làm tắc nghẽn các đường dẫn khí nhỏ và thở khó, thở khò khè.
  • Chứng ngưng thở trong khi nằm ngủ:  Kích thước lưỡi lớn, vị trí amidan hoặc hai hàm cản trở hô hấp, đường thở yếu làm tăng nguy cơ ngưng thở khi nằm ngủ.
  • Viêm xoang, viêm mũi: Thời tiết thay đổi khiến triệu chứng bệnh viêm xoang, viêm mũi nặng hơn như ho, thở gấp, chảy nước mũi, khó thở khi nằm ngửa bởi nước mũi sẽ chảy xuống họng và cản trở hô hấp.
  • Suy tim:  khiến người bệnh khó ngủ, thức giấc giữa đêm, tức ngực, khó thở đột ngột.
  • Rối loạn hoảng sợ:  Trạng thái tinh thần rối loạn có thể dẫn đến tức ngực, thở gấp và khó thở khi nằm.
Kho Tho
Khó thở khi nằm do bệnh lý tạo áp lực lên phổi và cơ hoành

Do tác động từ bên ngoài

Ngoài nguyên nhân bệnh lý, nhiêu trường hợp khó thở khi nằm xuất phát từ những tác động bên ngoài như: 

  • Nằm xuống sau khi vừa tham gia vận động mạnh: Tham gia những hoạt động mạnh như chơi thể thao, làm việc nặng khiến và nhiều người có thói quen hít thở nhanh hơn, thậm chí là hít thở bằng miệng. Thói quen này khiến lượng khí hít vào khô, thiếu ẩm và có thể dẫn đến co thắt phế quản. Vì vậy sau khi vận động mạnh nếu nằm xuống ngay thì sẽ rất khó thở.
  • Stress: Là một trong những nguyên nhân dẫn đến khó thở, khó ngủ và mất ngủ. Stress kéo dài cũng là nguyên nhân khiến tim đập nhanh, đổ nhiều mồ hôi, thở gấp thường xuyên hơn. Để cải thiện tình trạng này cần giải tỏa áp lực tâm lý bằng cách thư giãn, chơi thể thao, giả trí,…
  • Thừa cân, béo phì: Trọng lượng cơ thể luôn là yếu tố ảnh hưởng đến sức khỏe. Với những người thừa cân béo phì, cơ hoành và phổi sẽ phải chịu nhiều áp lực hơn để hô hấp nên dẫn đến chứng khó thở khi nằm. 
  • Nằm ngay sau khi ăn: Thức ăn chưa được tiêu hóa bị đẩy dồn về thực quản sẽ tạo thành áp lực đè lên cơ hoành.
  • Quần áo chật: Mặc đồ chật, đồ bó sát không chỉ khiến bạn gặp khó khăn khi vận động mà còn sinh ra tức ngực, khó thở khi nằm.
Kho Tho Khi Nam
Tinh thần căng thẳng áp lực có thể dẫn đến chứng khó thở khi nằm xuống

Điều trị tình trạng khó thở khi nằm

Thăm khóa bác sĩ chuyên khoa

Chứng khó thở khi ngủ do tác động từ bên ngoài tạo thành không quá nghiêm trọng bởi người bệnh có thể tự cải thiện bằng thói quen sinh hoạt hàng ngày. Tuy nhiên đối với nguyên nhân bệnh lý thì cần được điều trị sớm để ngăn chặn biến chứng nguy hiểm. Khi bạn nhận thấy dấu hiệu của chứng khó thở khi nằm, hãy đến thăm khám bác sĩ chuyên khoa và thực hiện những kỹ thuật cần thiết như chụp X quang, siêu âm, điện tâm đồ,…

Biện pháp điều trị khó thở khi nằm phor biến nhất hiện nay đó chính làm giảm tổn thương niêm mạc đường hô hấp, tái tạo tế bào phổi, phế quản và ngăn chặn quá trình xơ hóa.

Áp dụng các biện pháp hỗ trợ tại nhà

Tình trạng khó thở khi nằm có thể thuyên giảm đàn kế nếu bạn áp dụng các biện pháp hỗ trợ hô hấp ngay tại nhà như sau:

  • Tập hít thở sâu, thở đều và điều hòa hơi thở trước khi ngủ.
  • Duy trì cân nặng hợp lý, giảm cân nếu nếu cơ thể đang thừa cân hoặc béo phì.
  • Tập thể dục thể thao mỗi ngày để tăng cường sức đề kháng, giải tỏa stress giúp tính thần lạc quan và thoải mái hơn.
  • Thực hiện chế độ ăn uống lành mạnh, đầy đủ chất dinh dưỡng và tránh xa rượu bia, chất kích thích có hại.
Tập Thở
Tập hít thở đúng cách giúp hạn chế chứng khó thở khi nằm

Trên đây là những chia sẻ hữu ích về tình trạng khó thở khi nằm. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng này nên bạn cần hiểu rõ cơ thể mình và điều trị sớm. Ngoài cách tập thể dục thể thao, phương pháp thư giãn trước khi ngủ cũng giúp bạn tránh được tình trạng khó thở này. Một trong những phương pháp được nhiều người lựa chọn nhất đó là thư giãn với chiếc máy massage chân – giúp bạn kích thích các huyệt đoạn tại lòng bàn chân, thư giãn tinh thần, giúp bạn dễ vào giấc ngủ hơn.

5/5 - (109 bình chọn)
Che Do Bao Hanh Gdv  

CÔNG TY TNHH TM GIA DỤNG VIỆT

Cơ Sở Miền Bắc:

SHOWROOM 1: 555 Thụy Khuê - Tây Hồ - Hà Nội

Hotline 24/7: 0989.88.66.860913.023.989 - 056.929.9999

SHOWROOM 2: 38 Đức Thắng - Bắc Từ Liêm - Hà Nội

Hotline 24/7: 0968.621.733 - 0913.023.989

SHOWROOM 3: 540 Thụy Khuê - Tây Hồ - Hà Nội

Hotline 24/7: 0989.88.66.86

-------------

Cơ Sở Miền Nam:

SHOWROOM 1: Số 137 Nguyễn Phúc Nguyên - Phường 10 - Quận 3 - TP.HCM(Liên Hệ trước Khi Qua Để Nhận Hỗ Trợ Tốt Nhất)

Hotline 24/7: 056.929.9999

Website: https://giadungviet.vn

showroom gia dung viet 2021
5/5 - (109 bình chọn)
Bình luận bài viết (0 bình luận)