Cuộc sống quá bận rộn khiến nhiều người lựa chọn thức khuya và phá vỡ chế độ sinh hoạt lành mạnh. Thói quen này không chỉ làm suy giảm thể trạng của bạn mà còn đánh mất đi thân hình quyến rũ với số đo ba vòng chuẩn chỉnh. Để giải đáp thắc mắc thức khuya có tăng cân không? Ngay bây giờ, hãy theo dõi bài viết dưới đây nhé.

Giải đáp: Thức khuya có tăng cân không?

Thông thường, chúng ta nên đi ngủ trước 23h để các cơ quan trong cơ thể được nghỉ ngơi hồi sức và hoạt động nhịp nhàng theo đúng cấu tạo sinh học. Những người đi ngủ muộn sau 23h thậm chí là 1 giờ, 2 giờ sáng được cho là có thói quen thức khuya.

Nhiều nghiên cứu khoa học cho thấy làm việc vào ban đêm tăng nguy cơ béo phì của bạn lên gấp 3 lần so với đi ngủ đúng giờ. Việc thức khuya dẫn đến tăng cân do năng lượng cần  tiêu hao quá nhiều để duy trì sự tỉnh táo dẫn tới cảm giác đói và nhu cầu nạp thức ăn vào cơ thể.

Tình trạng béo phì có thể gặp ở bất cứ độ tuổi nào, chỉ cần ngủ không sâu hoặc không đủ 7 tiếng mỗi ngày thì vóc dáng bạn sẽ biến đổi theo hướng tiêu cực và mất đi vẻ đẹp quyến rũ. Nghiêm trọng hơn, người thường xuyên thức khuya dễ dàng gặp phải chứng ngưng thở khi ngủ, gây nguy hại cho tim mạch.

Thức khuya liên tục có khả năng lớn gây ra hội chứng chuyển hóa. Khi chất lượng giấc ngủ không được đảm bảo, nồng độ glucose trong cơ thể thay đổi thất thường dẫn đến rối loạn chức năng, bệnh tiểu đường và béo phì cấp độ 2.

Thuc
Thức khuya là một trong những nguyên nhân dẫn đến tăng cân, béo phì

Nguyên nhân thức khuya gây tăng cân

Tăng số lượng hoocmon căng thẳng

Ngủ đủ giấc không những giúp bạn ngăn ngừa lượng mỡ thừa tích tụ mà còn giúp phòng tránh các bệnh về tim mạch, huyết áp, đột quỵ và các triệu chứng mãn tính khác. Ngược lại, nếu bạn không ngủ đủ giấc trong một thời gian liên tục thì các hoocmon căng thẳng sẽ gia tăng mạnh mẽ khiến cơ thể rơi vào trạng thái suy nhược, áp lực cực độ.

Tình trạng căng thẳng không được loại bỏ sẽ khiến bạn tiết nhiều cortisol (một hoocmon kích thích cảm giác thèm ăn và đẩy mạnh hấp thụ chất béo). Đó cũng là lý do khiến nhiều người khi bị stress thường có xu hướng ăn nhiều hơn ngày thường và ăn những thực phẩm không lành mạnh.

Tăng cảm giác thèm ăn

Như đã nói ở trên, thức khuya làm năng lượng thiếu hụt và ngay lập tức bạn sẽ phải nạp vào cơ thể lượng thức ăn lớn để bù đắp cho cơ thể hoạt động. Một số người còn có thói quen thức khuya để xem phim, thậm chí còn vừa ăn vừa xem phim do đó càng đẩy có nguy cơ béo phì.

Mặt khác, khi bạn thiếu ngủ, cảm giác thèm ăn sẽ trỗi dậy mạnh mẽ, đặc biệt không thể cưỡng lại những món ăn chứa nhiều chất béo xấu và dầu mỡ.

Nếu một ngày bắt buộc phải thức khuya để giải quyết công việc, bạn nên chọn những thực phẩm healthy từ rau quả hay chất béo lành mạnh ít calo để ăn khuya nhẹ nhàng, giữ dáng và đẹp da.

Thuckhua
Rất nhiều nghiên cứu chứng minh thức khuya gia tăng cảm giác đói và khiến bạn ăn nhiều hơn, ăn những thức ăn không lành mạnh

Cách cải thiện giấc ngủ và rèn luyện thói quen ngủ sớm

Cài đặt báo thức đi ngủ và thức dậy

Nếu bạn đang có cuộc sống nhộn nhịp về đêm và dậy muộn vào ngày hôm sau, việc điều chỉnh thói quen ngủ sớm trong ngày một ngày hai là điều tưởng chừng như không thể. Để điều chỉnh đồng hồ sinh học dễ dàng, bạn có thể cài đặt báo thức để nhắc nhở bản thân giờ đi ngủ chính xác và giờ thức dậy để tập thể dục.

Ngủ sớm trước 23h tối không những giúp bạn giữ gìn vóc dáng hạn chế nguy cơ béo phì mà còn có tác dụng trẻ hóa làn da, ức chế quá trình lão hóa cơ thể. Chắc hẳn bạn không muốn chỉ sau vài năm ngủ muộn, gương mặt đã xuất hiện hàng loạt những vết nhăn, nám, tàn nhang đúng không nào?

3.2. Hạn chế thiết bị điện tử trong phòng ngủ

Các thiết bị điện tử như máy tính, tivi, điện thoại thông minh luôn tỏa ra một sức hút mãnh liệt, tiêu tốn của bạn hàng giờ đồng hồ giải trí và khiến bạn vô tình quên đi giờ giấc đi ngủ của mình. Không những vậy, bước sóng từ các thiết bị này gây rối loạn sự tập trung của não bộ và đẩy não bộ vào trạng thái suy giảm trí nhớ nếu sử dụng dày đặc.

Ánh sáng xanh phát ra từ các thiết bị điện tử cũng khiến sức khỏe đôi mắt bị ảnh hưởng, thường xuyên đau đầu, đau hốc mắt và suy yếu thị lực. Đặc biệt, bạn sẽ khó khăn trong khi bước vào giấc ngủ, ngủ không sâu và tỉnh giấc nhiều lần. Do đó, trước giờ đi ngủ bạn cần loại bỏ những thiết bị điện tử ra khỏi tầm mắt và không để chúng ở gần giường ngủ để tránh ảnh hưởng đến não bộ.

Thiết kế phòng ngủ bắt mắt

Không gian ngủ thoáng mát, sạch sẽ được thiết kế với những gam màu theo sở thích cũng là yếu tố giúp bạn có giấc ngủ hơn và dành nhiều thời gian rảnh rỗi để nghỉ ngơi trong căn phòng của mình.

Bạn cũng cần chú ý vệ sinh chăn gối thường xuyên để loại bỏ các tác nhân gây hại cho sức khỏe. Khi tâm trạng được thả lỏng, muộn phiền lo âu không còn nữa, giấc ngủ sẽ đến thật dễ dàng và tự nhiên.

Phong
Giữ gìn phòng ngủ gọn gàng, sạch đẹp để nâng cao chất lượng giấc ngủ

Bổ sung thực phẩm giúp dễ ngủ

Nếu đã áp dụng những phương pháp trên nhưng hiệu quả đem lại vẫn chưa đạt mong muốn, bạn nên tăng cường bổ sung những thực phẩm có tác dụng kích thích giấc ngủ vào thực đơn hàng ngày của mình. Những thực phẩm bổ dưỡng có thể kể đến như: các loại hạt giàu omega 3 (hạnh nhân, óc chó, macca, bồ đào, đậu phộng,..), ngũ cốc, cá, quả mọng,…

Trà thảo mộc cũng là thức uống giá trị giúp nâng cao chất lượng giấc ngủ mà bạn không nên bỏ qua.Thay vì sử dụng những đồ uống có ga, chất kích thích có hại cho cơ thể thì bạn nên uống trà thảo mộc như trà hoa cúc, trà hoa vàng, trà đào, trà lạc tiên,…để thải mỡ, giải độc và ăn ngon, ngủ tốt.

Mong
Ăn nhiều quả mọng có tác dụng cải thiện giấc ngủ

Thư giãn cơ thể nhẹ nhàng trước khi đi ngủ

Cùng với bổ sung chế độ dinh dưỡng, bạn cần kết hợp luyện tập cơ thể nhẹ nhàng trước giờ đi ngủ để ngủ ngon giấc hơn. Bởi sau bữa tối, lượng thức ăn nạp vào khó tiêu hóa dễ dẫn tới tích tụ mỡ thừa và gây ra tình trạng béo phì. Khi đó vận động chính là phương thức tối ưu để thanh lọc cơ thể, đẩy mỡ, giữ dáng.

Những động tác bạn nên tập luyện trước khi đi ngủ được các chuyên gia hướng dẫn đó là động tác vặn mình, động tác giãn cơ, động tác plank, động tác đạp xe, động tác nâng chân.

Ngoài ra, sử dụng máy massage để thư giãn gân cốt nhẹ nhàng cũng là sự lựa chọn hoàn hảo cho một giấc ngủ ngon. Với cơ chế hoạt động tác động một lực nhẹ nhàng lên từng bộ phận riêng biệt trên cơ thể, bạn có thể giải phóng căng cứng cơ và thư giãn trọn vẹn. 

May Massage Cam Tay Thu Gian Vung Bap Tay
Sử dụng máy massage thư giãn cơ thể trước khi đi ngủ cho bạn say giấc

Hiện nay, dòng máy massage cầm tay đa năng được đông đảo khách hàng tại Gia dụng Việt tin dùng bời chức năng đả thông khí huyết mạnh mẽ, kích thích hệ tuần hoàn hoạt động hiệu quả và giảm stress để nâng cao chất lượng giấc ngủ cho cả gia đình. Nếu bạn đang tìm kiếm một thiết bị chăm sóc giấc ngủ toàn diện, đừng ngần ngại liên hệ với chúng tôi qua hotline 24/7 để nhận được sự tư vấn chuyên nghiệp.

Có thể khẳng định rằng thức khuya không mang lại lợi ích gì cho sức khỏe của chúng ta. Ngược lại việc thức khuya chỉ khiến hoạt động của cơ thể đình trệ, gia tăng nguy cơ béo phì và mắc các căn bệnh nguy hiểm. Chính vì vậy, bạn hãy thực hiện một lối sống lành mạnh để năng lượng luôn tràn đầy, bảo vệ tích cực cả thể chất lẫn tinh thần của mình.

CÔNG TY TNHH TM GIA DỤNG VIỆT

Cơ Sở Miền Bắc:

SHOWROOM 1: 555 Thụy Khuê - Tây Hồ - Hà Nội

Hotline 24/7: 0989.88.66.86 - 0968.621.733 - 056.929.9999

-------------

Cơ Sở Miền Nam:

SHOWROOM 1: Số 137 Nguyễn Phúc Nguyên - Phường 10 - Quận 3 - TP.HCM(Liên Hệ trước Khi Qua Để Nhận Hỗ Trợ Tốt Nhất)

Hotline 24/7: 056.929.9999

Website: https://giadungviet.vn

showroom gia dung viet 2021
Hỏi và đáp (0 bình luận)