Từ 60 tuổi trở đi, những biểu hiện của tuổi già rõ nét hơn và tăng dần theo thời gian. Tuổi già khiến cơ thể suy yếu, sức đề kháng giảm, dễ mắc phải các bệnh về tim mạch, tiểu đường, tăng huyết áp, suy dinh dưỡng và cả những vấn đề về nhận thức, chức năng hoặc xã hội. Khiến chất lượng cuộc sống suy giảm, thậm chí còn nguy hiểm đến tính mạng. Đó là lý do tạo sao tự rèn luyện, chăm sóc và bảo vệ sức khỏe chính là liều thuốc quý giá giúp tăng tuổi thọ, tăng chất lượng cuộc sống cho những người cao tuổi.

Tại sao phải chăm sóc sức khỏe người cao tuổi

Người cao tuổi là những người có nhu cầu cao về chăm sóc sức khỏe. Không chỉ cần tình yêu thương, sự kiên nhẫn, chăm sóc sức khỏe người cao tuổi còn cần quan tâm đến các vấn đề về thể chất và tinh thần. Cụ thể, các yếu tố sau sẽ làm rõ lý do tại sao bạn phải quan tâm đến việc chăm sóc sức khỏe người cao tuổi. 

  • Người có tuổi thường cảm thấy cô đơn vì ít nhận được sự quan tâm, hỏi han từ người thân, con cháu. Dễ rơi vào khủng hoảng tâm lý như lo âu, cô đơn, nóng nảy, bi quan,…. Đặc biệt là tình trạng trầm cảm, lo âu, buồn chán càng khiến người già thiếu nghị lực và mất dần niềm tin để chống chọi với những vấn đề về sức khỏe ở độ tuổi này. 
  • Người cao tuổi thường có xu hướng bị đa rối rối loạn mãn tính, dễ mắc phải các bệnh tim mạch, tiểu đường, tăng huyết áp, suy dinh dưỡng…. khiến chất lượng cuộc sống suy giảm, thậm chí có thể gây nguy hiểm đến tính mạng. 
  • Cơ thể không được nhanh nhẹn, lại thêm việc lớn tuổi nên phải nghỉ hưu, dễ khiến người già cảm thấy tủi thân, vô dụng, không được tôn trọng, dễ cáu gắt.
  • Khi về già, việc ăn uống cũng không còn ngon miệng như trước, hệ tiêu hóa hấp thu kém. Hơn nữa, người cao tuổi còn dễ mắc phải bệnh về tim mạch, hô hấp, tiêu hóa, khiến sức khỏe suy yếu, sức đề kháng kém gầy sụt. Vì vậy, khi chăm sóc sức khỏe người cao tuổi cần đặc biệt chú ý đến chế độ dinh dưỡng. 
Chăm sóc sức khỏe người cao tuổi cần đặc biệt chú ý đến chế độ dinh dưỡng lành mạnh, hợp lý

7 điều cần biết khi chăm sóc sức khỏe người cao tuổi

Đảm bảo giấc ngủ hợp lý

Đối với người cao tuổi, tình trạng mất ngủ diễn ra thường xuyên, xuất phát từ việc cơ thể lão hóa, đi tiểu đêm, hay tỉnh giấc,… Để đảm bảo giấc ngủ tốt nhất, người cao tuổi nên tuân thủ theo các nguyên tắc sau:

  • Ngủ và dậy vào những giờ nhất định trong ngày. 
  • Tránh xem tivi, đọc sách báo quá khuya.
  • Chuẩn bị một chỗ ngủ tốt, thoáng mát, khi vào màu đông phải đủ ấm. 
  • Tránh những suy nghĩ căng thẳng trước khi đi ngủ. 
  • Không nên ngủ quá nhiều, vào buổi trưa chỉ nên ngủ từ 60 – 90 phút. 
  • Cần điều trị các bệnh gây đi tiểu nhiều như tiểu đường, tăng huyết áp, u tiền liệt tuyến. 
  • Không nên kê gối cao khi nằm ngủ. 
  • Nên hít thở sâu khoảng 10 phút trước khi đi ngủ để đảm bảo giấc ngủ được ngon hơn. 
  • Để hạn chế tình trạng thiếu máu não đột ngột, khi đang nằm nếu muốn ngồi dậy thì không nên nhấc đầu một cách đột ngột mà phải xoay đầu và nghiêng người lại, chống tay dậy từ từ. 

Thường xuyên tham gia vào các hoạt động xã hội

Những người đã có tuổi nếu không thường xuyên vận động cơ thể và trí não sẽ khiến sức khỏe nhanh chóng suy giảm, tinh thần không còn minh mẫn, dễ bị lú lẫn và tăng nguy cơ mắc các bệnh mạn tính. 

Để kích thích trí óc người lớn tuổi hoạt động, bên cạnh việc trò chuyện, cùng thảo luận về một vấn đề nào đó, cùng ngồi đọc báo hoặc xem tivi, bạn nên động viên người cao tuổi tham gia vào các hoạt động xã hội như:

  • Chơi cờ, nuôi chim
  • Tham gia các câu lạc bộ tình nguyện
  • Tham gia hội, nhóm của địa phương
  • Tập thể dục với các bài tập, bộ môn vừa sức mình như: đi bộ, chạy chậm, bơi, yoga, thiền định, dưỡng sinh,…

Việc này sẽ giúp người lớn tuổi được tiếp xúc với nhiều người, được trò chuyện giãi bày, giúp tinh thần của họ thấy thoải mái, thư giãn. Từ đó giảm bớt những suy nghĩ, cảm giác chán nản, tiêu cực, mệt mỏi thường ngày. 

Người cao tuổi nên thường xuyên tập thể dục và tham gia các hoạt động xã hội

Xây dựng chế độ dinh dưỡng giàu thực vật

Khi chăm sóc sức khỏe người cao tuổi, điều đặc biệt bạn cần biết đến đó chính là chế độ dinh dưỡng. Dưới đây sẽ là những lời khuyên về chế độ dinh dưỡng lành mạnh, hợp lý cho người cao tuổi bạn có thể tham khảo:

  • Luôn đảm bảo đủ 4 nhóm chất dinh dưỡng là chất béo, chất đạm, chất đường bột, vitamin và khoáng chất có trong khẩu phần ăn mỗi ngày của người cao tuổi. Thành phần mỗi chất có thể cân chỉnh sao cho phù hợp với thể trạng sức khỏe của từng người. 
  • Khẩu phần hằng ngày cần có nhiều rau, củ, quả, trái cây tươi và giảm bớt thịt. 
  • Nên cho người cao tuổi ăn ngũ cốc nguyên hạt để bổ sung vi khoáng chất. 
  • Hạn chế ăn quá nhiều nội tạng của động vật như lòng, gan, tim, dạ dày,…
  • Nên ăn nhiều hơn các loại tôm, cua, cá.
  • Trán ăn nhiều đồ ngọt, đồ mặn và đồ quá chua.
  • Cắt giảm bớt lượng chất béo trong mỗi bữa ăn. 

Bên cạnh việc bổ sung các chất dinh dưỡng thông qua thực phẩm tự nhiên, người lớn tuổi có thể bổ sung thông qua các thực phẩm chức năng. Ví dụ như các loại sữa có công thức đầy đủ và cân đối dinh dưỡng, sẽ bổ sung chất béo có lợi như PUFA, MUFA tốt cho tim mạch, giàu canxi, vitamin D và phốt pho tốt cho hệ xương khớp, chất xơ tốt cho hệ tiêu hóa. 

Nên ăn thành nhiều bữa trong ngày

Chế độ dinh dưỡng của người cao tuổi đóng vai trò rất quan trọng trong việc nâng cao sức khỏe, tuổi thọ và giảm thiểu các nguy cơ mắc bệnh tật. Chính vì vậy, ngoài việc xây dựng một chế độ ăn uống giàu dinh dưỡng, lành mạnh và hợp lý, các vấn đề trong việc ăn uống của người cao tuổi cũng cần được quan tâm, chẳng hạn như:

  • Nên chia nhỏ các bữa ăn trong tháng ngày thành 5 hoặc 6 bữa nhỏ để cơ thể dễ hấp thu dưỡng chất hơn. 
  • Không nên ăn một bữa quá no.
  • Uống đủ nước theo nhu cầu.
  • Hạn chế ăn thực phẩm chế biến sẵn, thức ăn nhanh mua bên ngoài.
  • Lựa chọn thực phẩm tươi mới và chế biến đa dạng, thay đổi cách nấu thường xuyên để tăng khẩu vị, tạo cảm giác thèm ăn cho người lớn tuổi. 

Thường xuyên hỏi thăm, động viên và trò chuyện

Như đã chia sẻ ở trên, người lớn tuổi thường dễ cảm thấy cô đơn, buồn tủi khi phải ở một mình, không có người trò chuyện. Vì vậy, các thành viên trong gia đình cần thường xuyên chia sẻ tâm tư, thăm hỏi, chuyện trò, động viên họ vào những lúc rảnh rỗi. Khi được nghỉ, con cháu nên dành thời gian để chăm sóc và cùng chơi thể thao, việc này sẽ giúp người già được vui vẻ, yêu đời hơn.

Con cháu nên dành thời gian để hỏi thăm, động viên và trò chuyện cùng người già trong gia đình

Phòng ngã và tai nạn giao thông 

Ở người già ngã là hiện tượng thường gặp, có trên 50% trường hợp ngã xảy ra là do chóng mặt, ngất,… 50% còn lại là do các di chứng của bệnh thần kinh như liệt nửa người, Parkinson, tiền đình, tiểu não. Những người cao tuổi mắc bệnh này khi đi lại cần có sự trợ giúp của gậy, nạng, xe đẩy hoặc người dìu.

Nguyên nhân ngã do tuổi cao còn có thể là vì hệ thống nhận biết thông tin từ bên ngoài còn kém. Sự nhạy cảm cơ thể kém, tai nghe kém, tầm nhìn kém, phản xạ kém,… Chính vì vậy, khi đi lại cần đi với tốc độ chậm, nhất là khi đi qua ngã ba, ngã tư. 

Hậu quả khi ngã ở người già rất tai hại, bởi trên 50 tuổi thì mỗi năm với đàn ông sẽ mất đi 1% khối xương, đàn bà sẽ mất đi 2 – 4% khối xương. Do đó, xương rất giòn, dễ gãy, chỉ cần ngãn nhẹ đã có thể dẫn đến tình trạng gãy xương cổ tay, xương đùi, xương chậu.

Khám sức khỏe định kỳ

Người cao tuổi thường bị suy giảm sức đề kháng và có nhiều nguy cơ mắc bệnh hơn, chẳng hạn như viêm phổi, tiểu đường, tăng huyết áp, đột quỵ, bệnh liên quan đến tim mạch, não, gan, thận, cơ xương,…. Trong đó, người cao tuổi sẽ dễ mắc các bệnh mạn tính hơn. Điều trị bệnh cho người lớn tuổi cũng gặp nhiều khó khăn, cần nhiều thời gian và khả năng hồi phục rất kém. Chính vì thế, việc phát hiện bệnh sớm là điều vô cùng quan trọng để hiệu quả điều trị được tốt hơn.

Khám sức khỏe định kỳ là việc cần làm khi chăm sóc sức khỏe người cao tuổi

Khám sức khỏe định kỳ là điều cần thiết trong việc chăm sóc sức khỏe người cao tuổi. Không chỉ mang đến sự an tâm mà còn phát hiện được sớm các bệnh lý để có biện pháp điều trị hợp lý và kịp thời. Từ đó, sẽ điều trị dứt điểm hoặc hạn chế bệnh phát triển ngay từ khi còn mới

Chăm sóc sức khỏe người cao tuổi đòi hỏi bạn phải thật kiên nhãn, tinh ý để giúp người thân của mình nâng cao sức khỏe và kéo dài tuổi thọ. Sử dụng ghế massage cho người cao tuổi cũng là một phương pháp giúp gia tăng tuổi thọ và giảm nguy cơ mắc các bệnh mạn tính mà bạn có thể tham khảo. 

Hiện nay, trên thị trường xuất hiện rất nhiều mẫu mã ghế massage toàn thân với các chức năng khác nhau, chẳng hạn như: xoa bóp, sưởi ấm nhiệt, đấm,… Các tính năng này hỗ trợ chữa trị rất nhiều bệnh lý mà người già thường gặp phải về xương khớp và tim mạch. Không những vậy, ghế massage cho người cao tuổi còn giúp giảm đau nhức, lưu thông khí huyết, cải thiện chất lượng giấc ngủ, giảm bớt căng thẳng,… Nhờ vậy, người lớn tuổi trong gia đình bạn có thể tự cải thiện sức khỏe hằng ngày và sống vui khỏe bên con cháu. 

5/5 - (123 bình chọn)
Che Do Bao Hanh Gdv  

CÔNG TY TNHH TM GIA DỤNG VIỆT

Cơ Sở Miền Bắc:

SHOWROOM 1: 555 Thụy Khuê - Tây Hồ - Hà Nội

Hotline 24/7: 0989.88.66.860913.023.989 - 056.929.9999

SHOWROOM 2: 540 Thụy Khuê - Tây Hồ - Hà Nội

Hotline 24/7: 0989.88.66.86

-------------

Cơ Sở Miền Nam:

SHOWROOM 1: Số 137 Nguyễn Phúc Nguyên - Phường 10 - Quận 3 - TP.HCM(Liên Hệ trước Khi Qua Để Nhận Hỗ Trợ Tốt Nhất)

Hotline 24/7: 056.929.9999

Website: https://giadungviet.vn

showroom gia dung viet 2021
5/5 - (123 bình chọn)
Question and answer (0 comments)