Lưng tôm không chỉ ảnh hưởng đến ngoại hình mà còn tác động xấu đến sức khỏe cơ thể và gây khó khăn khi lựa chọn trang phục hàng ngày. Ngay bây giờ, hãy cùng GDV Sport tìm hiểu nguyên nhân gây ra tình trạng này và những bài tập khắc phục tình trạng lưng tôm hiệu quả nhé.

Lưng tôm là gì?

Lưng tôm là một cách gọi ẩn dụ của tật gù lưng hay còng lưng. Hình dáng cột sống của những người mắc tật này thường cong như con tôm, không chỉ ảnh hưởng đến thẩm mỹ mà còn thường xuyên bị đau mỏi lưng, tăng nguy cơ mắc bệnh thoái hóa cột sống, vẹo cột sống.

Để kiểm tra xem mình có mắc phải chứng lưng tôm hay không, bạn có thể đứng dựa lưng vào tường. Nếu như lưng, mông và gót chân dựa sát vào tường tạo thành một đường thẳng thì bạn đang sở hữu vóc dáng tiêu chuẩn. Còn nếu phần vai khiến cơ thể của bạn bị đẩy ra xa tường thì đồng nghĩa với việc lưng đã bị cong.

Lung Tom La Gi Cach Tri Lung Tom Ma Khong Can Phau Thuatlung Tom La Ten Goi An Du Cho Benh Gu Lung Cong Lung Am Chi Hinh Dang Cot Song Cong Cong Nhu Con Tom Can Benh Nay Nhe Thi Chi Anh Huong T 1
Người bị lưng tôm thường có phần lưng nhô cao lên và cột sống bị cong

Nguyên nhân gây ra tình trạng lưng tôm

Bất cứ ai cũng có thể mắc phải bệnh gù lưng. Đối với người trung niên và người cao tuổi , tình trạng lưng tôm là do xương khớp bị thoái hóa hoặc những bệnh lý về cột sống. Còn đối với người trẻ tuổi, nguyên nhân gây ra tình trạng lưng tôm thường do thói quen sinh hoạt không lạnh mạnh, ngồi sai tư thế khi làm việc, đọc sách, xem phim, sử dụng điện thoại, máy tính,…

Đặc biệt, thói quen ngồi nhiều, ít vận động hoặc mang vác vật nặng thường xuyên cũng khiến cho tình trạng lưng tôm xuất hiện. Điển hình là nhân viên văn phòng, công nhân, lái xe đường dài,… Tình trạng lưng tôm nếu không được khắc phục kịp thời sẽ khiến lưng nhô cao hơn, gây đau đớn và ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc đi lại hàng ngày, thậm chí phải can thiệp phẫu thuật.

Cách trị lưng tôm không cần thuốc

Giữ tư thế đúng khi đi lại, làm việc

Khi đã biết rõ tình trạng cơ thể mình, những người mắc bệnh lưng tôm cần ý thức về việc giữ đúng tư thế khi làm việc và sinh hoạt. Trong lúc đứng, ngồi làm việc hoặc đi lại, bạn hãy mở rộng vai, ưỡn ngực và nhìn thẳng phía trước. Nếu phải khuân vác vật nặng, hãy luôn giữ cột sống thẳng để hạn chế những tổn thương lên lưng và cột sống.

Bên cạnh đó, bạn cũng không nên ngồi một chỗ quá lâu mà hãy dành ra vài phút để vận động cơ thể nhẹ nhàng và giải tỏa áp lực cho vai gáy.

Tu The Ngoi Dung
Tư thế ngồi đúng

Sử dụng sản phẩm hỗ trợ cột sống

Những sản phẩm hỗ trợ cột sống được chứng minh có tác dụng cải thiện vóc dáng như đa lưng chống gù, balo chống gù có thể nhắc nhở bạn duy trì tư thế chuẩn xác khi hoạt động. Tuy nhiên, bạn cần kết hợp những sản phẩm này với bài tập thể dục nâng cao sức mạnh cơ lưng và vai.

Bài tập khắc phục lưng tôm

Bài tập hít xà

Bài tập hít xà có tác dụng duỗi thẳng lưng rất hiệu quả, bạn nên cố gắng treo người càng lâu càng tốt và giữ thẳng hai tay cũng như hít thở đều đặn.

Tư thế con mèo

Tư thế con mèo không những giúp đốt cháy mỡ thừa vùng bụng mà còn cải thiện tình trạng lưng tôm và giúp bạn sở hữu thân hình thanh mảnh. Cách thực hiện:

  • Qùy gối xuống thảm tập và chống thẳng hai tay, gối mở rộng bằng vai.
  • Giữ đầu thẳng, ngước nhìn lên trần nhà và hít sâu sau đó cong lưng xuống giống như hình vòng cung, giữ nguyên tư thế này trong vòng 15s.
  • Thở mạnh ra sau đó hạ thấp đầu, cong lưng lên và siết chặt cơ bụng, giữ tư thế này 15s rồi trở về vị trí ban đầu.
Lung Tom La Gi Caach Tri Lung Tom Ma Khong Can Phau Thuat 4
Tư thế con mèo

Tư thế hài nhi

Đây là một tư thế yoga hỗ trợ điều trị bệnh lưng tôm được các bác sĩ khuyên tập. Không những giúp kéo giãn xương hông, xương đùi mà còn giúp hệ tiêu hóa hoạt động thuận lợi hơn.

Cách thực hiện:

  • Ngồi duỗi hai chân tới phía trước, mũi chân hướng lên trên và giữ lưng thẳng.
  • Cúi gập người xuống, hai tay đẩy quay đầu, cố gắng chạm vào ngón chân
  • Hít vào và siết chặt cơ bụng, giữ nguyên tư thế này càng lâu càng tốt.

Bài tập kéo cáp

Bài tập kéo cáp tác động đến cơ vai và cơ ngực, giúp phần lưng của bạn quay trở về vị trí chính xác. Cách thực hiện:

  • Sử dụng một sợi dây đàn hồi khoảng 1 mét, cố định sợi dây vào phía đối diện sau đó ngồi trên ghế, cánh tay duỗi thẳng
  • Kéo sợi dây lại gần ngực, hai lòng bàn tay để úp.
  • Giữ khoảng 5s rồi thả lỏng tay về vị trí ban đầu.
Bai Tap Khac Phuc Lung Tom 3
Bài tập kéo cáp

Bài tập với thanh gậy

Bài tập với thanh gậy giúp giảm mỡ phần lưng sau và hỗ trợ cố định cột sống rất tích cực. Cách thực hiện:

  • Hai tay dang rộng bằng vai, cầm chắc thanh gậy và đặt ở trước ngực
  • Khủy tay tạo thành một góc vuông 90 độ, đưa gậy qua phía sau đầu và dơ lên cao, đồng thời ưỡn ngực về phía trước.
  • Giữ khoảng 5s sau đó quay trở lại vị trí ban đầu và lặp lại động tác này 10 lần.

Bài tập chữa lưng tôm với bóng và tạ đơn

Để thực hiện bài tập chữa lưng tôm này, bạn cần chuẩn bị một quả bóng tập size lớn. Cách thực hiện:

  • Nằm úp bụng lên bóng, hai chân mở rộng bằng vai, dùng mũi chân để cố định cơ thể
  • Gai tay cầm hai quả tạ mini,nâng cao qua đầu sau đó từ từ hạ tay xuống.

Bài tập nằm ngửa ưỡn ngực

Bài tập cuối cùng có tác dụng giãn cơ và thả lỏng cơ thể sau quá trình tập luyện. Cách thực hiện:

  • Sử dụng một ống trụ đường kính khoảng 15-20cm rồi đặt ống thẳng dưới đầu và lưng.
  • Hai tay thả lỏng, duỗi thẳng sang hai bên và giữ tư thế này trong 60s.

Như vậy, muốn chữa chứng lưng tôm, bạn cần kết hợp các bài tập kể trên và thay đổi thói quen sinh hoạt cũng như dáng đứng, dáng ngồi của mình. Bên cạnh đó, đừng quên tăng cường bổ sung những thực phẩm có lợi cho sức khỏe hệ xương khớp để cải thiện vóc dáng nhanh chóng hơn.

CÔNG TY TNHH TM GIA DỤNG VIỆT

Cơ Sở Miền Bắc:

SHOWROOM 1: 555 Thụy Khuê - Tây Hồ - Hà Nội

Hotline 24/7: 0989.88.66.86 - 0968.621.733 - 056.929.9999

-------------

Cơ Sở Miền Nam:

SHOWROOM 1: Số 137 Nguyễn Phúc Nguyên - Phường 10 - Quận 3 - TP.HCM(Liên Hệ trước Khi Qua Để Nhận Hỗ Trợ Tốt Nhất)

Hotline 24/7: 056.929.9999

Website: https://giadungviet.vn

showroom gia dung viet 2021
Hỏi và đáp (0 bình luận)