Whey protein là thực phẩm dinh dưỡng không còn xa lạ gì đối với những người thường xuyên tập gym. Tuy nhiên, bên cạnh những lợi ích tuyệt vời mà thức uống này mang lại cho cơ thể thì vẫn có rất nhiều tranh cãi về tác hại của whey protein. Nếu bạn cũng đang thắc mắc vấn đề này, hãy theo dõi bài viết dưới đây để tìm hiểu chi tiết về whey protein biết cách sử dụng đúng nhất.

>>>> Xem thêm: Thực đơn siết cơ giảm mỡ cho cả nam và nữ trong 7 ngày

Whey protein là gì?

Whey protein là một loại đạm làm từ váng sữa – chế phẩm từ sữa trong quá trình sản xuất phô mai. Phần váng sữa này sau khi được chắt lọc tạp chất, tinh chế và sấy khô sẽ trở thành bột whey protein. 3 loại whey protein phổ biến hiện nay có thể kể tới như:

• Whey protein concentrate: Là loại whey protein phổ biến nhất, thành phần chứa khoảng 75 – 80% protein cùng với đó là chất béo, đường sữa lactose khoáng chất từ ​​sữa.

• Whey protein isolate: Thành phần chứa khoảng 90% protein trở lên những chứa ít đường lactose, chất béo và ít khoáng chất có lợi cho sức khỏe loại trên.

• Whey protein hydrolysate: Một dạng whey protein được xử lý tinh chế theo cách làm nóng nguyên liệu cùng axit hoặc enzyme giúp cơ thể bạn dễ dàng hấp thụ hơn.

Tac hai cua whey protein 1
Whey protein là nguồn cung cấp protein dồi dào cho cơ thể hoạt động và phát triển cơ bắp

Có nên dùng whey protein

Rất nhiều nghiên cứu đã chứng minh rằng whey protein có tác dụng cung cấp chất đạm, bổ sung năng lượng cho cơ thể hoạt động, xây dựng cơ bắp và hồi phục thể lực sau khi chơi thể thao. Loại thực phẩm này còn làm giảm cảm giác thèm ăn, tăng cường sự trao đổi chất giúp hỗ trợ giảm cân hiệu quả.

Đây là một nguồn protein hoàn chỉnh chứa đầy đủ axit amin thiết yếu mà cơ thể không thể tự tạo ra được nên cần được bổ sung qua quá trình ăn uống. Với những tác dụng tuyệt vời kề trên thì whey protein là sự lựa chọn hoàn hảo dành cho những vận động viên thể thao, người tập thể hình, người cần giảm mỡ tăng cơ bắp,…

Tuy nhiên, bạn vẫn cần chú ý đến cách sử dụng whey protein để tránh gặp phải những tác hại của whey protein không có lợi cho cơ thể.

Tác hại của whey protein khi sử dụng sai cách

Táo bón, thiếu chất dinh dưỡng

Trong một vài trường hợp, đường sữa từ whey protein không được cơ thể dung nạp có thể gây tình trạng táo bón và làm chậm sự chuyển động của nhu động ruột. Ngoài ra, một số người còn có thói quen ăn ít trái cây và rau quả khiến hệ tiêu hóa hoạt động không thuận lợi.

Nếu bạn nghi ngờ về tác hại của protein khiến tình trạng táo bón xuất hiện, hãy kiểm tra xem thực đơn ăn uống hàng ngày có đủ rau củ không nhé. Trong rau củ quả chứa nhiều chất xơ có lợi cho hệ tiêu hóa, tăng nhu động ruột và hỗ trợ đào thải các chất thải trong đường ruột.

Bên cạnh đó, một sai lầm khi sử dụng protein là thay thế toàn bộ khẩu phần ăn bằng protein. Điều này sẽ dẫn đến tình trạng thiếu hụt năng lượng và chất dinh dưỡng cho cơ thể. Chính vì vậy, bạn cần uống whey protein kết hợp với chế độ ăn uống đa dạng dinh dưỡng.

Gây hại cho thận

Nạp quá nhiều protein vào cơ thể trong thời gian ngắn có thể làm tăng áp lực cho thận, khiến thận phải lọc nhiều máu hơn bình thường. Tuy nhiên đây chỉ là một phản ứng thông thường của cơ thể nên bạn không cần quá lo lắng. Chế độ ăn nhiều đạm chỉ gây hại cho những người đang mắc bệnh thận, còn nếu thận của bạn khỏe mạnh thì hoàn toàn không gặp phải vấn đề gì khi sử dụng whey protein. 

Nếu bạn không hiểu rõ về tình trạng sức khỏe cơ thể mình, hãy hỏi ý kiến của bác sĩ về tác hại của whey protein, cách uống protein đúng cách để tránh làm cho bệnh tình diễn biến nguy hiểm hơn.

Tac hai cua Whey Protein 2
Những người mắc các bệnh về thận và gan không nên sử dụng whey protein để tránh làm bệnh thêm trầm trọng

Gây tổn thương gan

Trên thực tế, protein là một chất cần thiết để gan chuyển đổi chất béo thành lipoprotein – một hoạt chất giúp đào thải chất béo khỏi gan. Trong vòng 1 tháng sử dụng whey protein, bạn có thể giảm tới 20% mỡ gan và 7% cholesterol cùng 15%  triglycerid trong máu.

Cho đến nay, chưa có nghiên cứu cụ thể nào chứng minh việc sử dụng whey protein có hại cho những người có gan khỏe mạnh. Tuy nhiên đối với những bệnh nhân bị xơ gan, suy gan thì không nên sử dụng thức uống này bởi hàm lượng protein cao khiến nồng độ amoniac trong máu tăng cao, ức chế hoạt động của gan và không có lợi cho não bộ. Vì vậy, nếu bạn đang gặp phải các vấn đề về gan thì hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ để tránh khỏi tác hại của whey protein nhé.

Tăng nguy cơ loãng xương

Có nhiều quan điểm cho rằng hàm lượng protein cao khiến lượng axit trong nước tiểu tăng mạnh và cơ thể cần giải phóng nhiều canxi để trung hòa axit, gây nguy cơ loãng xương. Tuy nhiên, nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng tiêu thụ nhiều protein không gây hại đến sức khỏe xương khớp bởi khi mất canxi, cơ thể sẽ tự phản ứng bằng cách huy tăng hấp thụ canxi từ ruột.

Ngược lại, một chế độ ăn uống giàu protein sẽ có lợi cho xương khớp, giúp xương chắc khỏe và dẻo dai. Vì vậy bạn không cần phải lo lắng về tác hại của whey protein đối với hệ xương khớp. Đặc biệt, những người cao tuổi thường có tỷ lệ loãng xương rất cao nên càng nên bổ sung nhiều protein.

Cách dùng whey protein đúng nhất

Tác hại của whey protein khiến cơ thể tiêu thụ quá nhiều chất dinh dưỡng. Các này không những không khiến bạn khỏe hơn mà còn dẫn tới nhiều bệnh lý đáng lo ngại. Để dùng whey protein an toàn và hạn chế những tác dụng phụ không mong muốn, bạn nên lưu ý cách sử dụng như sau:

• Liều dùng cho người bình thường: Bổ sung từ 1 – 1,5g protein trên 1kg trọng lượng cơ thể.

• Liều dùng cho người tập gym: Bổ sung từ 2 – 2,2g protein trên 1kg trọng lượng cơ thể.

• Lượng nước khi dùng: Một muỗng whey protein 20g cần được pha với 100 – 200ml nước.

• Thời gian dùng: Thời gian lý tưởng để uống whey protein là vào buổi sáng sau khi thức dậy khoảng 30 phút và trước khi ngủ 1 tiếng. Nếu bạn thường xuyên vận động mạnh thì cũng có thể uống whey protein sau khi tập thể dục hoặc sử dụng cùng lúc với bữa ăn của mình. Việc này sẽ giúp cung cấp năng lượng và bổ sung đạm hỗ trợ xây dựng cơ bắp.

Tac hai cua whey protein 3
Cần sử dụng đúng thời gian và liều lượng để không gặp phải những tác dụng phụ của whey protein

Như vậy, những tác hại của whey protein sẽ không xuất hiện nếu bạn sử dụng đúng cách và hiệu quả. Mong rằng các bạn sẽ áp dụng triệt để những lợi ích của thức uống này để cải thiện cơ bắp nhanh chóng. Ngoài ra, đừng quên chăm chỉ tập luyện thể dụng thể thao và sử dụng ghế massage mỗi ngày để cải thiện cơ bắp cũng như thư giãn cơ thể sau một ngày làm việc mệt mỏi.

Giadungviet.vn không chỉ cập nhập tin tức mỗi ngày về sức khỏe – làm đẹp mà còn cung cấp thông tin về các sản phẩm gối matxamáy matxa chân,…đến từ các thương hiệu nổi tiếng hiện nay.

5/5 - (101 bình chọn)
Che Do Bao Hanh Gdv  

CÔNG TY TNHH TM GIA DỤNG VIỆT

Cơ Sở Miền Bắc:

SHOWROOM 1: 555 Thụy Khuê - Tây Hồ - Hà Nội

Hotline 24/7: 0989.88.66.860913.023.989 - 056.929.9999

SHOWROOM 2: 38 Đức Thắng - Bắc Từ Liêm - Hà Nội

Hotline 24/7: 0968.621.733 - 0913.023.989

SHOWROOM 3: 540 Thụy Khuê - Tây Hồ - Hà Nội

Hotline 24/7: 0989.88.66.86

-------------

Cơ Sở Miền Nam:

SHOWROOM 1: Số 137 Nguyễn Phúc Nguyên - Phường 10 - Quận 3 - TP.HCM(Liên Hệ trước Khi Qua Để Nhận Hỗ Trợ Tốt Nhất)

Hotline 24/7: 056.929.9999

Website: https://giadungviet.vn

showroom gia dung viet 2021
5/5 - (101 bình chọn)
Bình luận bài viết (0 bình luận)