Cách chữa căng cơ bắp chân khi tập luyện thể thao

Cách chữa căng cơ bắp chân khi tập luyện thể thao

Cách chữa căng cơ bắp chân khi tập luyện thể thao gây ra không ít phiền toái. Do lâu hoạt động hoặc vận động quá mức mà gặp phải tình trạng này. Vậy làm gì để chữa căng cơ chân? có cách nào để khắc phục tình trạng này không tiếp diễn? Hãy cùng shop Gia Dụng Việt tìm hiểu chi tiết nội dung dưới đây:

Khi chơi thể thao gặp phải tình trạng căng cơ chân xảy ra gây ảnh hưởng tới cuộc chơi và việc di chuyển. Và không ít người chưa tìm được nguyên nhân và cách chữa căng cơ bắp chân khi chơi thể thao như thế nào? Chính bởi vậy, chúng tôi thu thập các thông tin, kiến thức bổ ích giúp các bạn hiểu rõ hơn khi gặp vấn đề này.

>>> Tham khảo thêm các bài tin dưới đây

  1. Tìm hiểu nhanh trong 5 phút về chứng co cứng cơ
  2. Ghế massage dành cho người chơi thể thao
  3. Cách chữa đau nhức bắp chân, làm giảm đau hiệu quả

Tình trạng căng cơ bắp chân xảy ra khi chơi thể thao

Tình trạng căng cơ bắp chân xảy ra khi chơi thể thao

Chấn thương cơ bắp chân xuất hiện khi cơ thể không được khỏe, vận động quá sức mà vẫn chưa có sự chuẩn bị kĩ lưỡng. Bên cạnh đó còn nhiều nguyên nhân khác khiến đau cơ bắp chân.

Nguyên nhân gây nên tình trạng căn cơ bắp chân khi chơi thể thao chính là vận động quá sức. Đau cơ bắp chân khi đá bóng, leo cầu thang nhiều lần, bê vác nặng …. Lúc này quá trình hoạt động tác động mạnh tới đôi chân, gây sức ép dồn lên chân khiến cho giãn cơ bắp chân và khung xương chân cảm thấy bị đau nhức, khó chịu. Đó là lí do tại sao khi tập luyện thể thao quá sức thường dẫn đến đau mỏi cơ bắp.

Không khởi động chân trước khi vận động chạy, nhảy… là nguyên nhân dẫn tới tình trạng bắp chân bị căng cứng khi chơi thể dục thể thao. Đặc biệt dễ xảy ra với những người không thường xuyên rèn luyện sức khỏe và chơi thể thao. Tâm lý chủ quan nên không để ý tới việc cần phải khởi động trước khi chơi thể thao là việc làm cần thiết, không thể bỏ qua. Việc tập luyện thể thao qua sức nên cơ thể sẽ thấy mệt mỏi và cơ bắp giãn nở đột ngột gây ra tình trạng căng cơ chân.

Chấn thương cơ bắp chân khi chơi thể thao là nguyên nhân dễ dẫn tới đau cơ bắp chân, vì bị ảnh hưởng tới phần cơ bị đập mạnh, khiến tổn thương thành phần bắp chân gồm cơ, mạch máu, nên cảm thấy đau nhức mỏi.

Bị căng cơ bắp chân gây ảnh hưởng tới quá trình vận động, di chuyển hàng ngày. Có một số trường hợp khi bắp chân bị căng cứng có thể tự khỏi, nhưng với một vài trường hợp xuất hiện giãn cơ bắp chân đau dữ dội, vì vậy cần phải điều trị kịp thời để dứt điểm.

Chấn thương cơ bắp chân do không tập khởi động

Cách chữa căng cơ bắp chân khi tập luyện thể thao

Cần phải ghi nhớ rằng khi bị đau căng cơ bắp chân chơi thể thao hay vận động quá mạnh thì cần phải dừng ngay việc vận động lại và áp dụng ngay cách chức đơn giản sau đây:

Chườm lạnh

Chườm lạnh là cách làm đơn giản mà mang lại hiệu quả tức thì khi bị chấn thương cơ bắp chân. Việc chườm lạnh giúp giảm lưu thông máu về vị trí chườm, giảm sưng đau, cảm thấy dễ chịu hơn.  Có thể áp dụng phương pháp chườm lạnh như một cách chữa căng cơ bắp chân hiệu quả theo bước làm sao:

  • Sử dụng khăn vải bọc đá lạnh rồi chườm lên vị trí căng cứng, thời gian khoảng 10 – 15 phút, duy trì thực hiện mỗi lần chườm trong khoảng 1 tiếng
  • Tránh không nên để viên đá trực tiếp lên vùng căng cơ chân
  • Nên chú ý rằng vị trí chấn thương trở lại nhiệt độ thường rồi mới tiếp tục chườm lạnh sau
  • Nên duy trì cách làm trong 3 ngày đầu tiên khi bị chấn thương

Lưu ý là với những đối tượng có tuần hoàn kém hoặc dễ bị hạ nhiệt độ thì không nên áp dụng phương pháp chườm lạnh này. Cũng không nên chườm lạnh khi da bị rách hoặc trầy da.

 

Tập giãn cơ chân nhẹ nhàng

Khi bị căng cơ bắp chân thì tránh hoạt động mạnh, lúc này cần phải tập giãn cơ chân nhẹ nhàng, kéo căng chân từ từ để tăng tuần hoàn cơ bắp, giúp cho cơ dẻo dai..

 

Xoa bóp massage cơ chân

Khi cơ chân bị căng cứng có thể thực hiện các tác động massage, xoa bóp giúp cho máu lưu thông đều đặn, kích thích sự phục hồi của cơ bắp sẽ giúp cơn đau nhức cơ bắp thuyên giảm.

Cách chữa căng cơ bắp chân khi tập luyện thể thao

Cách phòng tránh căng cứng cơ bắp chân khi tập luyện thể thao

Để hạn chế và giảm tình trạng căng cơ chân khi tập luyện thể theo cần phải thực hiện những cách làm sau:

  • Nên khởi động cơ chân tay trước khi vận động để bảo vệ cơ bắp
  • Uống nước trước khi tập luyện để giúp điều chỉnh thân nhiệt, bôi trơn khớp gối và vận chuyển dưỡng chất bên trong cơ thể ổn định
  • Nên vận động tập luyện trong cường độ hợp lú, tránh quá sức quá mạnh khiến chấn thương cơ bắp chân
  • Tập giãn cơ bắp chân khi kết thúc cuộc chơi giúp tăng tính đàn hồi và dẻo dai cơ bắp
  • Nghỉ ngơi hợp lý sau khi tập luyện & tránh tập thường xuyên liên tục ở cường độ cao.

Giúp phòng tránh hiện trạng này do ngồi làm việc quá lâu hoặc chơi thể thao liên tục có thể sử dụng thiết bị chăm sóc sức khỏe hiện đại là ghế massage nội địa nhật trị liệu. Có thể sử dụng tại nhà hoặc văn phòng, tiện lợi mọi thời gian, chỉ với 15 – 30 phút sử dụng ghế massage ngồi có thể hạn chế được tình trạng đau nhức cơ bắp chân, phòng tránh các bệnh xương khớp hiệu quả.