Trà và cà phê là hai trong số các loại đồ uống phổ biến trên thế giới. Cả hai loại đồ uống này đều chứa caffein, chất chống oxy hóa và có thể tăng cường năng lượng cho cơ thể. Tuy cả hai đồ uống này đều cung cấp những lợi ích sức khỏe giống nhau, nhưng giữa chúng vẫn có một số điểm riêng. 

Dưới đây là kiến thức cơ bản về sự khác biệt giữa trà và cà phê, từ đó giúp bạn lựa chọn được thức uống nào tốt cho sức khỏe hơn.

Trà và cà phê - Thức uống nào tốt cho sức khỏe?
Trà và cà phê – Thức uống nào tốt cho sức khỏe?

Sự khác nhau giữa trà và cà phê

Về hàm lượng caffein

Caffein là một loại chất kích thích được tiêu thụ nhiều nhất trên thế giới, có mặt trong nhiều loại đồ uống và phổ biến nhất là trà và cà phê. Loại chất này có thể đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe nhưng cũng có thể gây cho cơ thể con người nếu sử dụng sai cách. 

Hàm lượng caffeine sẽ thay đổi tùy theo liều lượng, thời gian và phương pháp pha chế. Tuy nhiên, cùng với một liều lượng giống nhau, cà phê thường chứa nhiều caffeine hơn so với trà. Với một tách cà phê khoảng 240ml sẽ chứa trung bình 95mg caffeine. Trong khi một tách trà có kích cỡ tương tự chỉ chứa khoảng 47mg caffeine. 

Khi nghiên cứu về tác dụng tích cực của caffeine, các chuyên gia chỉ chủ yếu tập trung vào cà phê. Nhưng thực tế lại cho thấy, hai loại đồ uống này mặc dù có lượng chất caffeine là khác nhau nhưng có thể đem lại lợi ích sức khỏe tương đối giống nhau. 

Cà phê có chứa hàm lượng caffeine cao hơn trà
Cà phê có chứa hàm lượng caffeine cao hơn trà

Tiêu thụ caffeine đúng cách có thể làm giảm nguy cơ mắc một số bệnh mãn tính, cải thiện tâm trạng, giúp tinh thần minh mẫn và tăng sức bền khi luyện tập thể thao. Một số nghiên cứu cho thấy, caffeine có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường tuýp 2 bằng cách tăng độ nhạy của cơ thể với insulin. Được đánh giá dựa trên 9 nghiên cứu với 193.473 người tham gia, đã cho thấy việc tiêu thụ thường xuyên cà phê có thể làm giảm đáng kể nguy cơ mắc bệnh tiểu đường tuýp 2. Hơn nữa, khi tiêu thụ một lượng caffeine vừa phải còn có tác dụng bảo vệ cơ thể và chống lại chứng mất trí, bệnh Alzheimer, hội chứng chuyển hóa, gan nhiễm mỡ không do rượu. 

Tuy nhiên, điều quan trọng là bạn không được tiêu thụ quá nhiều caffeine. Theo chuyên gia, lượng caffeine được cho là an toàn đối với con người là 400mg mỗi ngày. Dùng quá nhiều chất này có thể gây buồn nôn, mất ngủ, lo lắng, tiêu chảy, nhịp tim tăng cao, thậm chí là co giật. 

>>> Xem thêm: [HÉ LỘ] 10 tác hại của cà phê khi uống nhiều cần lưu ý ngay

Chất chống oxy hóa

Chất chống oxy hóa có tác dụng bảo vệ cơ thể chống lại các tổn thương gây nên từ gốc tự do, giúp ngăn ngừa sự phát triển của một số bệnh mạn tính. 

Trong trà và cà phê đều chứa nhiều chất chống oxy hóa, chủ yếu là polyphenol, góp phần tạo nên hương vị đặc trưng và tăng cường sức khỏe. Trà có chứa các chất chống oxy hóa như theaflavin, thearubigin và catechin, còn cà phê thì rất giàu flavonoid và axit chlorogenic (CGA).

Trà và cà phê đều chứa nhiều chất chống oxy hóa giúp tăng cường sức khỏe
Trà và cà phê đều chứa nhiều chất chống oxy hóa giúp tăng cường sức khỏe

Một số nghiên cứu được thực hiện trong ống nghiệm đã cho thấy, theaflavin và thearubigin có khả năng ức chế sự phát triển của các tế bào ung thư phổi và ung thư đại trực tràng. Mặc khác, nghiên cứu còn chỉ ra đặc tính chống ung thư của cà phê. Cụ thể, nghiên cứu đã phát hiện hàm lượng CGA trong cà phê hoạt động như một chất ức chế mạnh, có thể ngăn ngừa sự phát triển của tế bào ung thư gan và ung thư tiêu hóa. 

Nghiên cứu khác được thực hiện trên người và chuyên sâu hơn cũng đưa ra nhiều bằng chứng cho thấy trà và cà phê đều có tác dụng bảo vệ cơ thể, phòng ngừa một số bệnh ung thư như: ung thư đại trực tràng, ung thư vú, ung thư bàng quang. 

Ngoài ra, các chất chống oxy hóa khác như polyphenol có trong cả hai đồ uống này đều có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Bằng chứng là một nghiên cứu kéo dài tới 10 năm trên 74.961 người cho thấy việc uống 4 tách trà đen khoảng 960ml mỗi ngày có nguy cơ mắc đột quỵ thấp hơn 21% so với những người không uống. Một nghiên cứu khác cũng kéo dài 10 năm trên 34.670 phụ nữ khỏe mạnh cho thấy uống 5 tách cà phê mỗi ngày có thể giảm 23% nguy cơ đột quỵ so với những người không uống. 

Về khả năng đem lại sự tỉnh táo

Cả trà và cà phê đều có thể đem lại sự tỉnh táo cho người dùng theo nhiều cách khác nhau.

Trong khi cà phê chứa hàm lượng caffeine dồi dào, có tác dụng kích thích các chất dẫn truyền thần kinh norepinephrine và dopamine giúp não bộ minh mẫn và tỉnh táo hơn. Vì cà phê có tác động đến cơ thể gần như ngay lập tức nên được nhiều người yêu thích khi cần sự tỉnh táo tức thì. 

Cả trà và cà phê đều có khả năng đem lại sự tỉnh táo
Cả trà và cà phê đều có khả năng đem lại sự tỉnh táo

Còn trà, mặc dù có hàm lượng caffeine thấp hơn cà phê nhưng lại rất giàu L-theanine, một chất chống oxy hóa mạnh có khả năng kích thích não bộ. Không giống với caffeine, L-theanine có thể chống căng thẳng bằng cách tăng sóng alpha trong não, giúp cơ thể bình tĩnh và thư giãn. Các nghiên cứu còn phát hiện ra khi tiêu thụ L-theanine cùng với caffeine (hai chất này đều có trong trà), sẽ giúp bạn duy trì sự tỉnh táo, tập trung, chú ý và nhạy bén hơn. 

Về hiệu quả giảm cân

Caffeine có thể giúp cơ thể tăng cường khả năng đốt cháy calo lên 3 đến 13% (đốt cháy thêm 79 đến 150 calo) và duy trì tác dụng này trong vòng 3 giờ sau khi uống. 

Một nghiên cứu được thực hiện trên 455 người đã báo cáo rằng những người thường xuyên uống cà phê có lượng mỡ trong cơ thể ít hơn. Một đánh giá dựa trên 12 nghiên cứu cũng cho thấy, axit chlorogenic trong cà phê có thể hỗ trợ giảm cân và chuyển hóa chất béo. 

>>> Xem thêm: 6 Cách giảm cân bằng cà phê đánh bay mỡ thừa hiệu quả

Chất caffeine có hiệu quả trong việc giảm cân
Chất caffeine có hiệu quả trong việc giảm cân

Ngoài ra, một nghiên cứu từ Nhật Bản cho thấy việc thường xuyên uống trà trong thời gian dài có thể duy trì cân nặng tốt hơn. Điều này là do chất caffeine trong trà có thể làm ảnh hưởng đến sự trao đổi chất của cơ thể và đẩy nhanh quá tình tiêu thụ calo. 

Nên uống trà hay cà phê, thức uống này tốt hơn?

Cả trà và cà phê đều chứa nhiều chất chống oxy hóa khác nhau, nếu uống với một lượng vừa phải sẽ rất có lợi cho cơ thể, giúp chống lại một số bệnh mạn tính như tim mạch, tiểu đường tuýp 2 và một số bệnh ung thư.

Tuy nhiên, do cà phê có chứa lượng caffeine cao hơn trà nên khi sử dụng có thể gây mất ngủ. Ngoài ra, uống quá nhiều cà phê còn có thể dẫn đến tình trạng phục thuộc, gây nghiện. Không chỉ vậy, chúng còn gây nên nhiều tác dụng phục khác cho cơ thể như: tiêu chảy, buồn nôn, nhịp tim tăng cao, suy tim,…

Vậy nên, nếu bạn là người có cơ địa nhạy cảm với caffeine thì nên sử dụng trà. Trong trà có chứa lượng L-theanine, một axit amin vừa giúp thư giãn tinh thần, vùa giúp cơ thể duy trì sự tỉnh táo. 

5/5 - (295 bình chọn)
Che Do Bao Hanh Gdv  

CÔNG TY TNHH TM GIA DỤNG VIỆT

Cơ Sở Miền Bắc:

SHOWROOM 1: 555 Thụy Khuê - Tây Hồ - Hà Nội

Hotline 24/7: 0989.88.66.860913.023.989 - 056.929.9999

SHOWROOM 2: 540 Thụy Khuê - Tây Hồ - Hà Nội

Hotline 24/7: 0989.88.66.86

-------------

Cơ Sở Miền Nam:

SHOWROOM 1: Số 137 Nguyễn Phúc Nguyên - Phường 10 - Quận 3 - TP.HCM(Liên Hệ trước Khi Qua Để Nhận Hỗ Trợ Tốt Nhất)

Hotline 24/7: 056.929.9999

Website: https://giadungviet.vn

showroom gia dung viet 2021
5/5 - (295 bình chọn)
Question and answer (0 comments)