Cách chữa nhức gót chân đơn giản và hiệu quả

Cách chữa nhức gót chân đơn giản và hiệu quả

Đau nhức gót chân là bệnh lý ảnh hưởng trực tiếp với bộ phận gót chân dưới, gây khó khăn trong việc đi lại, ảnh hưởng tới chất lượng cuộc sống hàng ngày. Có cách chữa đau nhức gót chân nào không cần dùng thuốc không? Chia sẻ dưới đây giúp bạn có thêm một bí quyết chữa đau gót chân bằng những nguyên liệu dễ tìm và dễ thực hiện ngay tại nhà.

>> Tham khảo thêm

Máy massage chân chính hãng – liệu pháp kết thúc mọi chứng đau nhức chân

 Nguyên nhân gây đau nhức gót chân

Có thể thấy đau gót chân với nguyên nhân phổ biến bị chấn thương, gãy xương, bong gân hoặc do dây thần kinh ở chân bị chèn ép. Do sự vận động hàng ngày hoặc do tuổi tác gây ra chấn thương vùng gót chân. Do chạy nhảy, đạp mạnh vào vật cứng hoặc do thừa cân béo phì, mang giày dép không phù hợp … cũng đủ khiến cho gót chân đau nhức.

Ngoài ra, có thể bạn đang mắc phải một số bệnh lý về xương khớp như bệnh gút, viêm cơ gân chân, xơ cứng cơ chân, viêm khớp, hội chứng ổng chân khiến bị nhức gót chân. Nếu bạn quá béo, thừa cân hoặc thiếu canxi thì đôi chân phải gánh chịu trọng lượng cơ thể quá mức cho phép cũng có thể khiến đau nhức gót chân.

Cách chữa nhức gót chân đơn giản và hiệu quả

Cách chữa đau nhức gót chân đơn giản bằng nguyên liệu tự nhiên

Với biểu hiện đau gót chân lâm sàng không gây nguy hiểm tới tính mạng nhưng vấn đề sinh hoạt hàng ngày lại gây khó khăn. Lúc này cần phải chọn giày dép phù hợp, phương tiện đi lại …

Với một số mẹo chữa đau nhức gót chân đơn giản từ nguyên liệu tự nhiên sẽ phần nào giúp cơn đau thuyên giảm.

 

Sử dụng đá lạnh để chườm

Khi cơ thể bị đau nhức, đặc biệt là nhức gót chân thì cách chữa trị cơn đau đơn giản nhất là sử dụng đá lạnh. Đá lạnh giúp làm tê liệt, kiểm soát được chứng viêm và đau đớn. Ngoài ra, đá lạnh còn có tác dụng trong việc làm giảm cơn đau do viêm gân chân.

Cách thự hiện rất đơn giản: Đá đập nhỏ rồi bọc trong chiếc khăn hoặc túi đựng để đắp lên vùng gót chân bị đau nhức, trong thời gian 15 phút. Hoặc có thể sử dụng chai nước lạnh rồi áp sát vào vùng gót chân.

Phương pháp sử dụng đá lạnh chữa đau nhức gót chân có tác dụng tức thì, nhưng không thể trị dứt điểm hoàn toàn, chỉ sử dụng nó mang tính tạm thời cấp tốc.

 

Sử dụng nghệ

Theo nghiên cứu Y học, các thành phần có trong củ nghệ có tác dụng giảm đau và chống viêm. Cách làm như sau: Hòa một muỗng bột nghệ vào ly sữa và đun sôi lên trong 5 phút, cho thêm một chút mật ong cho dễ uống. Uống 2 – 3 lần/ ngày giúp giảm đau gót chân & chữa đau gót chân hiệu quả.

Mỗi ngày nên uống trà gừng chữa đau gót chân

Sử dụng gừng

Cách chữa bệnh đau gót chân bằng gừng cũng được nhiều người thực hiện. Trong gừng có thành phần chống viêm, giảm đau và các hợp chất gingerols giúp ngăn chặn sản xuất hoocmon kích thích giảm cơn đau hiệu quả. Ngoài ra, gừng còn cải thiện điều hòa lưu thông máu trong cơ thể khá tốt.

Mỗi ngày nên uống trà gừng hoặc sử dụng gừng như một gia vị thức ăn. Có thể kèm thêm một chút mật ong và chanh để tăng hương vị cho món trà gừng.

 

Sử dụng dầu cá

Dầu cá là một loại dược phẩm giúp điều trị đau gót chân hay viêm khớp khá hiệu quả. Trong thành phần của dầu cá có chứa axit béo omega-3 và eicosapentaenoic (EPA) không bão hòa giúp giảm cơn đau và căng cứng chân.

Uống 3gam dầu cá có chứa tới 30% EPA/DHA vào mỗi ngày giúp điều trị đau nhức gót chân lâu dài. Cần lưu ý với người đang uống thuốc làm loãng máu hay thuốc tiêu đường không nên dùng dầu cá.

Con lăn xoay ấn huyệt bàn chân hỗ trợ mất ngủ, bổ thận, thải độc

Massage xoa bóp gót chân

Khi gót chân bị nhức có thể massage xoa bóp nhẹ nhàng cũng làm thuyên giảm triệu chứng đau nhức gót chân. Massage vuốt ve phần gót chân giúp thư giãn cơ chân, giảm áp lực, giảm xơ cứng khớp để từ đó cải thiện tuần hoàn máu dưới chân tốt hơn. Máu lưu thông ổn định, kinh thông hoạt lạc ở chân sẽ giúp chân giảm đau mỏi, tê cứng.

Có thể massage mọi lúc mọi nơi, bất cứ khi nào khi cảm thấy đau nhức. Nên matxa gót chân trước khi vận động thể thao hoặc trước khi đi ngủ rất tốt cho sức khỏe. Quá trình massage có thể sử dụng thêm dầu dừa, dầu oliu để tăng khả năng lưu thông máu.

Cách thực hiện như sau: Sử dụng một chút tinh dầu thoa vào gót chân đang bị nhức, sử dụng 2 ngón tay cái nhẹ nhàng chuyển động matxa. Sau đó massage cả bàn chân trong khoảng 10 – 15 phút. Massage day huyệt chân mỗi ngày giúp bạn thoát khỏi triệu chứng gót chân bị đau nhức. Với cách làm này sẽ rất phù hợp với người hay đi bộ,chạy bộ hay các chị em phụ nữ thường xuyên phải đi giày cao gót liên tục mỗi ngày.

Matxa nhiệt nóng sưởi ấm ở chân
Ghế mát xa có bộ phận chăm sóc bàn chân và bắp chân

Có thể khẳng định, cách chữa đau nhức gót chân bằng nguyên liệu tự nhiên đơn giản và mang lại hiệu quả nhưng chỉ có tác dụng tạm thời.  Nếu tình trạng bệnh không cải thiện, có biểu hiện nặng hơn nên cần đi thăm khám để bác sĩ có phương án điều trị kịp thời và phù hợp.

Đau gót chân không loại trừ đối tượng hay độ tuổi nào. Để hạn chế và tránh được cơn đau nhức này thì các bạn có thể sử dụng thêm sản phẩm máy massage chân hoặc ghế matxa toàn thân nhật bản có bộ phận chăm sóc chân để massage, day huyệt chân mỗi ngày. Đây là cách mà người Nhật sử dụng để nâng cao sức khỏe bàn chân  mỗi ngày. Có hơn 20% hộ gia đình người Nhật đều trang bị cho gia đình một chiếc ghế matxa trong nhà.

Đôi chân được ví như “trái tim thứ 2 của cơ thể” đôi chân khỏe phản ánh tình trạng sức khỏe tốt và ngược lại. Vậy nên cần chăm sóc đôi chân mỗi ngày để sở hữu một cơ thể khỏe mạnh, dẻo dai và không bệnh tật.